วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2555

หนุ่มไทยโดน ตม. แคนาดารวบ มีภาพอนาจารเด็กในคอมพ์

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครแวนคูเวอร์ รายงานมาว่า เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2555 ได้รับแจ้งจากชาวไทยเชื้อสายแคนาดาว่ามีเพื่อคนไทยถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองที่สนามบินแวนคูเวอร์จับกุม ขอให้สถานกงสุลฯ ให้ความช่วยเหลือด้วย

เจ้าหน้าที่สถานกงสุลฯ จึงได้ตรวจสอบไปยังหน่วยงาน Canada Border Service Agency (CBSA) ทราบว่า ชายไทยที่ถูกจับกุมเดินทางเข้ามายังประเทศแคนาดาเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2555 เจ้าหน้าที่ของ CBSA ได้สุ่มตรวจสัมภาระ ปรากฏว่าหนุ่มไทยดังกล่าวมีภาพอนาจารเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ในเครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค

หนุ่มไทยรายนี้จึงถูกนำตัวไปขึ้นศาลในวันเดียวกันและศาลได้ตัดสินให้ส่งตัวออกนอกประเทศแคนาดา เจ้าหน้าที่ CBSA จึงได้จัดการส่งตัวกลับประเทศไทยในวันเดียวกัน ตอนนี้ก็เดินทางกลับถึงประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว

ที่นำเรื่องนี้มาเสนอก็เพื่อจะให้เห็นว่า การเดินทางไปต่างประเทศนั้นต้องระมัดระวังตัวให้มากโดยเฉพาะเรื่องข้าวของเครื่องใช้หรือสัมภาระที่จะนำติดตัวไปด้วย เพราะมันอาจกลายเป็นของผิดกฎหมายและมีบทลงโทษรุนแรงในบางประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของยา (ซึ่งเคยเตือนกันไปแล้วว่าบางประเทศมีการห้ามนำเข้ายาบางประเภท) เรื่องของสินค้าปลอม สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์/สิทธิทางปัญญา แม้แต่เงินสดที่พกติดตัวก็ต้องตรวจสอบก่อนว่าสามารถพกพาไปได้เท่าไหร่ ฯลฯ และโดยที่ปัจจุบันมนุษย์ใช้เครื่องมือและอุปกรณ์สื่อสารกันมากขึ้นและมักนำติดตัวไปด้วยเวลาเดินทางไปต่างประเทศโดยไม่ได้คิดอะไรเพราะเครื่องมืออุปกรณ์ก็เป็นของแท้ไม่ใช่ของปลอม แต่บางครั้งก็ไม่ได้ระวังว่าข้อมูลภายในเครื่องจะมีอะไรที่ผิดกฎหมายบ้างและไม่คิดว่าจะถูกสุ่มตรวจข้อมูลในคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์ส่วนตัว ในบางประเทศเขาเอาจริงเอาจังกับเรื่องพวกนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาพอนาจารเด็ก (Child Pornography) ก็ขอให้ตรวจสอบและใช้ความระมัดระวังให้ดี จะได้ไม่ต้องโดนรวบและถูกส่งตัวกลับประเทศทันทีเหมือนหนุ่มไทยรายนี้

ด้วยความปรารถนาดีจาก : สถานกงสุลใหญ่ ณ นครแวนคูเวอร์
                        : กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
                          กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น