วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2555

หมอนวดไทยโดนปล้นคาร้านนวดใน KL

ชะตากรรมหมอนวดไทยในมาเลเซียยังเคราะห์ซ้ำกรรมซัดอย่างต่อเนื่อง คราวนี้ถูกปล้นทรัพย์ในสถานที่ทำงาน ถูกคุณโจรเอาทรัพย์ไปจนเกลี้ยงต้องวิ่งโร่มาขอให้สถานทูตช่วย
เรื่องรันทดซ้ำซากของหมอนวดไทยกรณีนี้ เกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 11 ธันวาคม 2555 ที่ร้านนวดแห่งหนึ่งในย่าน Patu Cave กรุงกัวลาลัมเปอร์ ขณะที่หมอนวดไทย 4 คน กำลังทำงานอยู่ในร้านได้มีชาย 4 คน ใส่หมวกกันน็อกเข้าไปในร้านใช้มีดจี้ที่คอพนักงานประจำเคาน์เตอร์และจี้ตัวพนักงานนวดทุกคน ค้นเอาทรัพย์สินในร้านไปแล้วยังไม่พอ ยังโกยเอาทรัพย์สินส่วนตัวของพนักงานนวดไทยเราไปด้วย กวาดไปจนเกลี้ยงทั้งโทรศัพท์ เงินสด โน๊ตบุ๊ก รวมทั้งหนังสือเดินทางที่อยู่ในกระเป๋า โจรก็นำติดมือไปด้วย จากนั้นก็หลบหนีไป โชคยังดีที่คนไทยทั้ง 4 คน ปลอดภัยไม่ได้ถูกโจรทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด

ทางเจ้าของร้านได้ไปแจ้งความกับตำรวจ แต่เนื่องจากหมอนวดไทยทั้ง 4 คนทำงานในมาเลเซียอย่างผิดกฎหมายจึงไม่กล้าแจ้งความว่าถูกปล้นตามที่เป็นจริง ต้องแจ้งความเท็จไปว่าเป็นนักท่องเที่ยวลืมกระเป๋าไว้ในร้านอาหาร บ้างก็ต้องบอกว่าทำพาสปอร์ตหายระหว่างไปเที่ยวที่ถ้ำ Patu แจ้งความเสร็จแล้วก็ตรงดิ่งมายังสถานทูตขอให้ช่วยเหลือ ท่านสมพงษ์ฯ ก็ได้ออกเอกสารประจำตัวให้กับทุกคนเพื่อใช้เดินทางกลับประเทศไทยพร้อมทั้งขอร้องให้ทั้งหมดอยู่ทำมาหากินที่เมืองไทยและอย่ากลับมาทำงานในมาเลเซียอีก

ท่านสมพงษ์ฯ บอกด้วยว่า ปัญหาอาชญากรรมในมาเลเซีย โดยเฉพาะกรุงกัวลาลัมเปอร์เกิดมีมากขึ้น และผู้ที่ตกเป็นเหยื่อก็มักจะเป็นคนต่างชาติ ในปีก่อนมีคนไทยถูกชิงกระเป๋ามาขอให้สถานทูตช่วยเหลือออกเอกสารประจำตัวเพื่อเดินทางกลับประเทศไทยเฉลี่ยสัปดาห์ละ 2-3 ราย แต่ในปัจจุบันมีวันละ 4-5 ราย ใครจะไปเที่ยวประเทศมาเลเซียก็ให้ระมัดระวังพวกมิจฉาชีพพวกนี้ด้วย

เคราะห์กรรมของหมอนวดไทยในมาเลเซียมีเยอะจริงๆ นอกจากจะต้องหลบๆ ซ่อนๆ ทำงานอย่างผิดกฎหมาย ถูกโกง ถูกกดค่าแรง ถูกบังคับค้าประเวณี ตกเป็นหนี้เป็นสิน สารพัดความลำบากทุกข์ยากแสนสาหัส นี่ยังต้องมาประสบกับโจรภัยอีก แต่อันที่จริงปัญหานี้แก้ได้ง่ายมากๆ เพียงไม่เดินทางไปทำงานผิดกฎหมายในมาเลเซีย แค่นี้ก็สิ้นเรื่อง

ที่มา : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์
      : กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเืทศ
        กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น