วันอาทิตย์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2553

สถานทูตไทยที่เกาหลีใต้จัดกิจกรรมกงสุลสัญจร


สถานทูตไทยที่เกาหลีใต้จัดกิจกรรมกงสุลสัญจร


สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล สาธารณัฐเกาหลีจัดกิจกรรมกงสุลสัญจรเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2553 โดยได้รับความร่วมมือจากเทศบาลเมืองอันซันให้ใช้พื้นที่ของศูนย์บริการชุมชนอพยพของศาลาว่าการเมืองอันซันสำหรับจัดกิจกรรมกงสุลสัญจรครั้งนี้

การจัดกิจกรรมกงสุลสัญจรในครั้งนี้มีชาวไทยมาติดต่อขอรับบริการด้านต่างๆกว่า 200 คน ทั้งการทำหนังสือเดินทาง การรับรองเอกสาร การจดสูติบัตร การจดทะเบียนสมรส ฯลฯ รวมทั้งขอคำปรึกษาปัญหาแรงงานต่างๆ โดยเฉพาะการทำหนังสือเดินทางนั้นในวันดังกล่าวสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับเรื่องจัดทำหนังสือเดินทางใหม่ให้แก่ชาวไทยในพื้นที่ทั้งสิ้น 113 ราย

เมืองอันซันเป็นเมืองบริวารของกรุงโซลมีแรงงานชาวต่างชาติพำนักอาศัยอยู่กว่า 50,000 คน โดยมีแรงงานไทยทำงานและพำนักอาศัยอยู่ประมาณ 8,000 คน โดยส่วนใหญ่ทำงานในโรงงานขนาดกลางและย่อม แรงงานไทยเหล่านี้ส่วนหนึ่งเป็นผู้ที่พำนักอยู่อย่างผิดกฎหมายและไม่กล้าเดินทางออกนอกพื้นที่ จึงทำให้ขาดการติดต่อกับสถานเอกอัครราชทูต การจัดกิจกรรมกงสุลสัญจรไปยังพื้นที่ที่แรงงานเหล่านี้พำนักอาศัยมีส่วนช่วยสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่แรงงานไทยกลุ่มนี้อย่างมาก

การจัดกิจกรรมกงสุลสัญจรในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 ในรอบปีงบประมาณ 2553 โดยการจัดกิจกรรมกงสุลสัญจรทุกครั้งฝ่ายแรงงานประจำสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ร่วมไปกับคณะของเจ้าหน้าที่ฝ่ายกงสุลด้วยเพื่อให้บริการแก่ผู้ใช้แรงงานไทย ทั้งการรับเรื่องร้องทุกข์และการให้คำปรึกษาด้านต่างๆ

สถานเอกอัครราชทูตฯ กำหนดจะจัดกิจกรรมกงสุลสัญจรครั้งที่ 6 ที่เมืองแดกู ในพื้นที่ภาคกลางของเกากลีใต้ในช่วงเดือนมิถุนายน 2553 ผู้ที่สนใจโทรศัพท์สอบถามรายละเอียดได้ที่คุณพรพงศ์ กนิษฐานนท์ โทรศัพท์ (882)790-0095 ต่อ 101 ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ pornponk@mfa.go.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น