วันศุกร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2553

สถานทูตที่กรุงลอนดอนจัดกิจกรรมกงสุลสัญจรที่กรุงดับลิน ประเทศไอร์แลนด์

สถานทูตที่กรุงลอนดอนจัดกิจกรรมกงสุลสัญจรที่กรุงดับลิน ประเทศไอร์แลนด์


นายกิตติ วสีนนท์ เอกอัครราชทูตไทยประจำสหราชอาณาจักรแถลงว่าเมื่อวันที่ 12-13 มิถุนายน 2553 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักรได้จัดกิจกรรมกงสุลสัญจรครั้งที่ 3 ประจำปีงบประมาณ 2553 ไปที่กรุงดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ โดยใช้บ้านของคุณระวีวรรณ สมุลเลนสมาชิกสมาคมไทย-ไอร์แลนด์ เป็นที่ตั้งสำนักงาน

ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้มีชาวไทยในประเทศไอร์แลนด์เดินทางไปขอรับบริการ จำนวน 174 คน โดยเป็นผู้ไปติดต่อขอทำหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ 116 ราย ขอหนังสือเดินทางชั่วคราว 5 ราย ขอเอกสาร Certificate of Identity 2 ราย ขอสูติบัตร 33 ราย รับรองเอกสาร 10 ราย (เอกสาร 26 รายการ) และขอคำปรึกษาด้านกงสุล 8 ราย

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอนจัดกิจกรรมกงสุลสัญจรที่กรุงดับลินเป็นประจำทุกปี โดยครั้งนี้เป็นครั้งที่ 6 ซึ่งแต่ละครั้งมีจำนวนผู้มาขอรับบริการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้เป็นผลจากการที่สถานทูตได้พยายามขยายเครือข่ายคนไทยในประเทศไอร์แลนด์ ทำให้คนไทยได้รับทราบเกี่ยวกับการให้บริการกงสุลสัญจรมากขึ้นเป็นลำดับ โดยกงสุลสัญจรทุกครั้งที่ผ่านมาจะจัดในช่วงสัปดาห์วันวิสาขบูชา และสถานทูตจะประสานกับสมาคมไทย-ไอร์แลนด์ในการจัดงานทำบุญเลี้ยงพระในวันเดียวกันที่บ้านของคุณระวิวรรณ สมุลเลน ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่สำคัญของคนไทยในกรุงดับลินทุกปี ทั้งนี้ เพื่อให้คนไทยในไอร์แลนด์ได้รับบริการด้านกงสุลพร้อมกับได้เข้าร่วมงานทำบุญเลี้ยงพระในโอกาสสำคัญดังกล่าว

การจัดกิจกรรมกงสุลสัญจรในครั้งนี้ สถานทูตเปิดให้ผู้ประสงค์จะรับบริการลงทะเบียนล่วงหน้าทางเว็บไซต์ของสถานทูต ซึ่งปรากฎว่ามีผู้ลงทะเบียนมากจนสถานทูตต้องปิดการลงทะเบียน และเปิดให้ลงทะเบียนสำรอง เกี่ยวกับเรื่องนี้สมาคมไทย-ไอร์แลนด์และคนไทยที่มารับบริการได้เสนอให้สถานทูตจัดกิจกรรมกงสุลสัญจรเพิ่มเป็นปีละสองครั้ง ทั้งนี้เนื่องจากคนไทยในไอร์แลนด์ประสบความลำบากในการเดินทางมาทำหนังสือเดินทางที่กรุงลอนดอนเพราะจะต้องขอวีซ่าเข้าสหราชอาณาจักรก่อนเดินทาง และมีค่าใช้จ่ายด้านวีซ่าและค่าเดินทางสูง ประกอบกับหากหนังสือเดินทางหมดอายุไปแล้วหรือใกล้หมดอายุ จะไม่สามารถเดินทางได้

เรื่องการเพิ่มกิจกรรมกงสุลสัญจรไปที่กรุงดับลินนี้สถานทูตรับต่อคนไทยว่าหากมีจังหวะเวลาที่เหมาะสมและงบประมาณเพียงพอสถานทูตอาจพิจารณาจัดกิจกรรมกงสุลสัญจรอีกครั้งหนึ่งในปีงบประมาณ 2553

ในการประชุมร่วมกับคนไทยระหว่างการทำกิจกรรมกงสุลสัญจรนี้ สถานทูตได้ประชาสัมพันธ์เรื่องการปรับปรุงทะเบียนผู้มีสิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรให้เป็นปัจจุบัน พร้อมทั้งรวบรวมคำร้องขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเพื่อปรับปรุงรายชื่อ นอกจากนั้นได้ใช้โอกาสดังกล่าวรวบรวมรายชื่อ ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ของคนไทยที่อาศัยอยู่ในไอร์แลนด์เพื่อเป็นฐานข้อมูลคนไทยด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น