วันจันทร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2553

สถานทูตไทยในออสเตรียจัดกิจกรรมกงสุลสัญจร

ระหว่างรอรับบริการก็จับกลุ่มสนทนา กิจกรรมนี้เป็นโอกาสพบปะสังสรรค์ของคนไทยในพื้นที่
ถ่ายรูปและแสกนนิ้วมือเพื่อทำหนังสือเดินทาง
เจ้าหน้าที่กำลังทำเรื่องรับรองเอกสารให้คนไทยที่มารับบริการ
สถานทูตไทยในออสเตรียจัดกิจกรรมกงสุลสัญจร

นางนงนุช เพ็ชรรัตน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียนนาแถลงว่า สถานเอกอัครราชทูตได้จัดกิจกรรมกงสุลสัญจรที่เมือง Meiningen จังหวัด Vorarlberg และเมือง Innsbruck จังหวัด Tirol เมื่อวันที่ 5 - 6 มิถุนายน 2553 ตามลำดับ

ที่จังหวัด Vorarlberg ชุมชนไทยที่พำนักอยู่จังหวัดดังกล่าวประมาณ 214 คน ได้มาใช้บริการทำหนังสือเดินทาง หนังสือมอบอำนาจ จดสูติบัตร และลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรรวม 50 รายการ โดยคนไทยพร้อมครอบครัวได้มาร่วมพบปะสังสรรค์ ณ สถานที่จัดกงสุลสัญจรประมาณ 80 คน บางส่วนต้องการมาทำความรู้จัก หรือสอบถามข้อมูลในเรื่องต่างๆ กับเจ้าหน้าที่

จากการพูดคุยพบว่าชุมชนไทยมีความพอใจเป็นอย่างมากที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้จัดกิจกรรมกงสุลสัญจร และประสงค์ให้จัดกิจกรรมในลักษณะเช่นนี้เป็นประจำทุกปี เนื่องจากการให้บริการดังกล่าวทำให้พวกตนสามาถประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาที่กรุงเวียนนา ซึ่งอยู่ห่างจากจังหวัด Vorarlberg ถึง 645 กิโลเมตร ทั้งยังช่วยอำนวยความสะดวกแก่ครอบครัว กล่าวคือ บุตรไม่ต้องหยุดเรียน คู่สมรสชาวออสเตรียไม่ต้องลางานเพื่อมาลงลายมือชื่อและลงนามรับรองในการยื่นคำร้องขอหนังสือเดินทางของบุตร นอกจากนี้ การอำนวยความสะดวกในการรับจดทะเบียนสูติบัตรและทำหนังสือเดินทางให้แก่บุตรในคราวเดียวกัน ทำให้ผู้ร้องไม่ต้องหอบหิ้วทารกเดินทางไกลมาถึงเวียนนา

ที่เมือง Meiningen และเมืองใกล้เคียง อาทิ Hörbeanz Schönwies Dornbirn Höchst Feldkirch Bregenz Alberschwende เป็นเมืองชายแดน ลักษณะการพำนักอาศัยของชุมชนไทยจะอยู่กระจัดกระจาย อย่างไรก็ดี ชุมชนไทยในเมืองดังกล่าวมีความเข้มแข็งมาก เนื่องจากมีผู้นำชุมชนที่มีบทบาทสร้างสรรค์ คอยทำหน้าที่ประสานงานและประชาสัมพันธ์ข่าวสารต่างๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อคนไทย ทั้งการประชาสัมพันธ์ผ่านวิทยุท้องถิ่น และไม่พบว่ามีปัญหาในชีวิตสมรสเมื่อเทียบกับเมืองหรือจังหวัดอื่นๆ ของออสเตรีย หญิงไทยที่มีทั้งที่เป็นแม่บ้าน ทำงานในร้านอาหาร บริษัทเอกชน ตลอดจนเป็นเจ้าของกิจการร้านอาหาร ที่พักขนาดเล็ก เป็นต้น

ส่วนที่เมือง Innsbruck เมืองหลวงของจังหวัด Tirol ก็เช่นเดียวกัน ชุมชนไทยที่มาใช้บริการจากเมือง Kufstein Lienz Volders Kirchbichl Hall Brixlegg Seefeld Ladis ต่างพอใจต่อการให้บริการของสถานทูต อย่างไรก็ดี มีผู้มาใช้บริการไม่มากนัก

เมื่อเปรียบเทียบกับจังหวัด Vorarlberg การรวมตัวของชุมชนไทยมีลักษณะหลวมๆ เป็นกลุ่มๆ ขึ้นอยู่กับกิจกรรม อาชีพ และพื้นฐานการศึกษา และส่วนใหญ่มีลักษณะต่างคนต่างอยู่ตามลักษณะสภาพของเมืองหลวงทั่วไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น