วันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เตือนคนไทยในกรุงไนโรบีให้ระมัดระวังความปลอดภัย

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไนโรบี


เตือนคนไทยในกรุงไนโรบีให้ระมัดระวังความปลอดภัย

นายจักร บุญหลง อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศแถลงว่า ได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไนโรบี ประเทศเคนยาว่า เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2553 เวลา 04.00 น. คนร้าย 4 คน พร้อมอาวุธครบมือได้บุกเข้าปล้นบ้านเลขที่ 59 ถนนเป็บโปนี เขตเวสต์แลนด์ กรุงไนโรบี ซึ่งเป็นสถานประกอบการนวดแผนไทย Thai Massage and Spa ซึ่งภายหลังเกิดเหตุการปล้นดังกล่าวชุมชนไทยได้รายงานให้สถานทูตทราบ ซึ่งนายโฆษิต ฉัตรไพบูลย์ เอกอัครราชทูต ได้มอบให้นายธวัช ขวัญจิตร์ และนายภาณุพันธ์ ชัยรังสิยากร เลขานุการโทไปเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าทุกข์ยังสถานที่เกิดเหตุในทันที

นางคำพา บรรหารซึ่งพักอยู่ในบ้านดังกล่าวเพียงลำพังให้การว่า คนร้ายงัดรั้วบ้านด้านหลังซึ่งติดทางเดินและเปลี่ยวมาก ไม่ค่อยมีคนสัญจร แล้วใช้เครื่องมือตัดกุญแจจำนวน 5 ดอก และงัดเหล็กดัดหน้าต่างห้องโถงเข้าไปในบ้าน เมื่อคนร้านเข้ามาในบ้านได้ทำร้ายนางคำพาฯ โดยใช้ของแข็งตีบริเวณหน้าผากและบังคับให้บอกที่ซ่อนเงิน ซึ่งนายคำพาฯ ไม่ได้ขัดขืนแต่ประการใดเนื่องจากเกรงว่าหากขัดขืนจะถูกทำร้ายร่างกายถึงตายได้ ทั้งนี้คนร้ายได้รื้อค้นทรัพย์สินและได้หยิบสิ่งของ และเงินสดจำนวนหนึ่งไปด้วย

อธิบดีกรมการกงสุลแถลงด้วยว่า ปัจจุบันสถิติอาชญากรรมในกรุงไนโรบีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเกือบทั่วประเทศ ไม่มีทีท่าว่าจะลดน้อยลง และไม่อาจคาดเดาได้ว่าเหตุร้ายจะเกิดขึ้นกับผู้ใด ไม่ว่าจะเป็นคนพื้นเมือง นักการทูต เจ้าหน้าที่องค์การระหว่างประเทศ โดยผู้คนที่อาศัยอยู่ในกรุงไนโรบีจะต้องตื่นตัว ทั้งนี้ สถิติการเกิดอาชญากรรมที่เพิ่มสูงขึ้น อาจเนื่องมาจากภาวะค่าครองชีพและการว่างงานที่เพิ่มสูงขึ้น ปัญหาทางเศรษฐกิจจึงเป็นต้นเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดอาชญากรรมด้านต่างๆ เช่น การลักทรัพย์ ปล้นทรัพย์ วิ่งราวทรัพย์ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม หน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมของเคนยา ก็ได้พยายามแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่แต่ด้วยเหตุที่มีกำลังไม่เพียงพอ จึงไม่สามารถป้องกันเหตุร้ายได้อย่างทันท่วงทีและไม่สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้ทุกกรณี โดยเฉพาะระหว่างวันที่ 20-23 มิถุนายน 2553 หน่วยงานสหประชาชาติในกรุงไนโรบีรายงานว่ามีเหตุร้ายเกิดขึ้นในกรุงไนโรบีถึง 5 ครั้ง

อธิบดีกรมการกงสุลกล่าวสรุปว่า ขณะนี้สถานทูตไทยที่ประเทศเคนยาได้แจ้งเตือนชุมชนไทยทั้งที่อาศัยในกรุงไนโรบีและเมืองอื่นๆเป็นระยะ ให้ระมัดระวังเกี่ยวกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของตนโดยไม่ประมาท รวมทั้งให้ตรวจสอบความเรียบร้อยของหน้าต่างประตูทุกบาน และคอยจับตาดูพฤติกรรมของคนรับใช้และพนักงานรักษาความปลอดภัยในบ้าน ซึ่งอาจจะเป็นสายให้คนร้ายเข้าปล้นชิงทรัพย์ในบ้านได้ นอกจากนั้นในการใช้ชีวิตประจำวัน ควรมีความระมัดระวัง เช่น การไม่เดินทางไปไหนเพียงลำพัง ไม่ไปในที่เปลี่ยว ระมัดระวังในการติดต่อกับธนาคาร ซึ่งอาจมีคนร้ายคอยสังเกตพฤติกรรมการฝาก-ถอนเงินได้ และสำหรับผู้ที่มีรถยนต์ส่วนบุคคลนั้นจะต้องล็อกประตูรถไว้เสมอ และไม่เปิดกระจกทิ้งไว้อันจะเป็นเหตุให้คนร้ายฉวยโอกาสปล้นจี้ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น