วันจันทร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2553

กิจกรรมกงสุลสัญจรในประเทศแคนาดาเพื่อชี้แจงสถานการณ์ในประเทศไทย

ท่านทูตอดิศักดิ์ฯ มอบเงินสนับสนุนกิจกรรมของสมาคมคนไทยในวินนิเป็กโดยคุณบุหงา ไชยสิทธิ์ นายกสมาคมเป็นผู้รับมอบ
ท่านทูตอดิศักดิ์ ภาณุพงศ์ ถ่ายภาพร่วมกับชุมชนไทยเป็นที่ระลึก

กิจกรรมกงสุลสัญจรในประเทศแคนาดาเพื่อชี้แจงสถานการณ์ในประเทศไทย

นายอดิศักดิ์ ภาณุพงศ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงออตตาวา ประเทศแคนาดาแถลงว่า เมื่อวันที่ 11-13 มิถุนายน 2553 สถานทูตได้เดินทางไปเปิดให้บริการกงสุลสัญจรและเยี่ยมชุมชนไทยและแรงงานไทยที่เมืองวินนิเป็ก มณฑลมานิโตบา (ห่างจากกรุงออดตาวาประมาณ 2,400 กิโลเมตร) โดยมีนางบุหงาไชยสิทธิ์นายกสมาคมคนไทยในวินนิเป็กนำสมาชิกอาสาสมัครไปร่วมอำนวยความสะดวกแก่ผู้มารับบริการด้วย ปรากฏว่ามีคนไทยที่อาศัยอยู่ในเมืองวินนิเป็กและเขตปริมณฑลไปรับบริการหนังสือเดินทางรวม 32 ราย และขอรับคำปรึกษาเกี่ยวกับนิติกรณ์อาทิ การจดทะเบียนสมรส จดทูติบัตร การนำญาติจากประเทศไทยไปทำงานที่แคนาดา จำนวน 14 ราย

ในค่ำวันที่ 123 มิถุนายน 2553 ท่านทูตได้นัดพบกับคณะกรรมการสมาคมไทยในวินิเป็กเพื่อชี้แจงนโยบายเกี่ยวกับการดูแลให้ความคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของคนไทยในต่างแดน สภาพและความเป็นอยู่ของคนไทยและแรงงานไทยในเมืองและมณฑลอื่นๆ รวมทั้งชี้แจงสถานการณ์ในประเทศไทย นอกจากนั้นท่านทูตยังได้แนะนำให้สมาคมรวบรวมรายชื่อ ที่อยู่และหมายเลขโทรศัพท์ของคนไทยเพื่อสถานทูตสามารถให้การช่วยเหลือคนไทยที่ประสบปัญหาได้ทันท่วงที รวมทั้งได้ประกาศเตือนให้คนไทยเพิ่มความระมัดระวังยิ่งขึ้นหากจำเป็นต้องออกไปในที่สาธารณะ ที่เปลี่ยวในยามวิกาล ในโอกาศดังกล่าวได้มอบเงินจำนวน 1,600 ดอลลาร์(ประมาณ 51,200 บาท) เพื่อสนับสนุนกิจกรรมของสมาคมไทยในวินนิเป็ก

สมาคมคนไทยในวินนิเป็ก ตั้งขึ้นโดยกลุ่มแรงงานไทยรุ่นแรก ที่เข้าไปทำงานเมื่อ 10 กว่าปีที่ผ่านมา และทันทีที่ไปถึงก็ถูกนายจ้างลอยแพ ทำให้ตกทุกข์ได้ยาก สถานทูตส่งเจ้าหน้าที่เดินทางไปให้การช่วยเหลือ และในปัจจุบันกลุ่มคนไทยดังกล่าวเป็นเจ้าของร้านอาหารไทยหลายคน

ท่านทูตอดิศัดิ์ฯ กล่าวว่าปัจจุบันมีคนไทยพำนักอาศัยอยู่ในมณฑลมานิโตบาประมาณ 200 คน โดยจำนวนนี้อาศัยอยู่ในเมืองวินนิเป็กและพื้นที่ใกล้เคียงประมาณ 60 คน ส่วนที่เหลือพำนักอยู่กระจัดกระจายตามเมืองต่างๆในมณฑลมานิโตบา คนไทยในวินนิเป็กมีความเป็นอยู่ค่อนข้างดี มีความสามัคคี ให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันและให้ให้ความช่วยเหลือร่วมมือกับสมาคมฯ ในการดำเนินกิจกรรมเพื่อส่วนรวม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น