วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ไปเยอรมันระวังถูกล้วง

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมันนี ได้ประชาสัมพันธ์เตือนผู้ที่จะเดินทางเข้าไปประเทศเยอรมันนีให้ระวังแก๊งค์มิจฉาชีพซึ่งปัจจุบันกำลังอาละวาดอย่างหนัก

พวกมิจฉาชีพเหล่านี้มักจะหากินอยู่ตามเมืองใหญ่ที่มีคนพลุกพล่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งช็อปปิ้ง มักจะทำงานกันเป็นทีมตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป โดยมีเป้าหมายที่นักท่องเที่ยวจากเอเชียเนื่องจากมักจะพกเงินสดเป็นจำนวนมากและนักท่องเที่ยวจากเอเชียส่วนใหญ่เข้าใจว่าประเทศเยอรมันนีเป็นประเทศที่มีความปลอดภัยสูงจึงไม่ค่อยจะระวังตัวและทรัพย์สิน

สำหรับคนไทยเอง สถานกงสุลใหญ่แจ้งว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยเป็นจำนวนมากก็ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพเหล่านี้เช่นกัน โดยจะถูกขโมยกระเป๋าถือ กระเป๋าตอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คหรือเป้ซึ่งภายในบรรจุสิ่งของมีค่าทั้งเงินและเอกสารสำคัญ เมื่อขโมยไปได้แล้วกระเป๋าจะถูกทิ้งไว้ เอาไปแต่ของมีค่า จึงมักจะมีพลเมืองดีนำกระเป๋าถือหรือกระเป๋าเงินส่งคืนผ่านหน่วยงานของเยอรมันเป็นระยะ ซึ่งแน่นอนว่าเป็นกระเป๋าที่ส่วนใหญ่มีแต่เอกสาร เช่นพาสปอร์ตหรือบัตรประจำตัว ส่วนของมีค่าไม่มีเหลือแม้แต่ชิ้นเดียว

ในเรื่องนี้ ทางประเทศเยอรมันนีได้มีการจัดทำสถิติเมืองในเยอรมันนีที่มีคนถูกล้วงกระเป๋ามากที่สุดต่อจำนวนประชากรในปี ค.ศ. 2011 ซึ่งมีการเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ Die Welt ของเยอรมันนี ดังนี้
              อันดับ 1 เมืองดุสเซลดอร์ฟ ( Dusseldorf ) มีคนถูกล้วงกระเป๋า 26,888 ราย คิดเป็นจำนวน 4,539 รายต่อจำนวนประชากร 100,000 คน 
              อันดับ 2 เมือง โคโลญจน์ ( Koln ) มีคนถูกล้วงกระเป๋า 38,441 ราย คิดเป็นจำนวน 3,779 รายต่อจำนวนประชากร 100,000 คน  
              อันดับ 3 นครแฟรงก์เฟิร์ต ( Frankfurt ) มีคนถูกล้วงกระเป๋า 3,368 ราย คิดเป็นจำนวน 3,368 รายต่อจำนวนประชากร 100,000 คน

นอกจากนี้ กรุงเบอร์ลิน ( Berlin ) นครมิวนิก ( Munchen ) และนครฮัมบูร์ก ( Hamburg ) ยังติดอันดับ 1 ใน 10 เมืองอันตรายที่มีคนถูกล้วงกระเป๋าด้วยเช่นกัน

ที่มา : สถานกงสุลใหญ่ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น