วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

สถานทูตช่วยสตรีป่วยทางจิตกลับจากญี่ปุ่น


ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา  สถานทูตไทยในประเทศญี่ปุ่นได้มอบหมายเจ้าหน้าที่กงสุลให้เดินทางโดยเครื่องบินตรงจากกรุงโตเกียวมายังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  เพื่อนำสตรีไทยวัยกลางคนรายหนึ่งซึ่งมีอาการป่วยทางจิตกลับมารักษาตัวที่ประเทศไทย       

เรื่องราวของหญิงผู้นี้เดิมสถานทูตก็ไม่ทราบรายละเอียดมากนัก  รู้แต่ว่า เธอเดินทางไปทำงานที่ญี่ปุ่นนานแล้ว  เคยแต่งงานอยู่กินกับสามีชาวญี่ปุ่นอย่างมีความสุขตามอัตภาพ ต่อมาชีวิตได้ผกผัน ถูกผู้ชายอีกคนหลอกลวงทรัพย์สินไปจนสิ้นเนื้อประดาตัว   ต้องไปอาศัยหลับนอนกับครอบครัวคนไทยรายอื่นอย่างน่าเวทนา  ระยะหลังเธอเริ่มเกิดความเครียดจนป่วยทางจิต  เรียกว่าถ้าอาการกำเริบก็เดือดร้อนกันไปหมด

เมื่อสถานทูตทราบเรื่องจึงได้พยายามช่วยเหลือด้วยการส่งสตรีผู้นี้ไปเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลซึ่งหมอในประเทศญี่ปุ่นก็ดีใจหาย ไม่คิดเงินแม้แต่บาทเดียว     จนเมื่ออาการทุเลาขึ้นก็ได้ปรึกษากันว่าควรส่งตัวเธอกลับประเทศไทย   แต่ปัญหาไม่ได้จบเพียง แค่นั้นเนื่องจากญาติของเธอที่เมืองไทยมีฐานะยากจน  บิดาเป็นคนพิการและมารดาเสียชีวิตไปนานแล้ว  ดังนั้นอย่าว่าแต่ช่วยรักษาพยาบาลเลย  แค่ให้ที่พักพิงเลี้ยงดูก็ไม่ใช่เรื่องง่าย  

งานนี้กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการได้เข้ามาช่วยเหลือและประสานงานกับหลายฝ่ายเพื่อแก้ปัญหาต่างๆ ให้สตรีรายนี้  จนกระทั่งสามารถส่งตัวกลับเมืองไทยได้สำเร็จ  นอกจากนี้ยังได้รับความอนุเคราะห์จากโรงพยาบาลจิตเวชสระแก้วราชนครินทร์รับตัวไปรักษาอาการต่อด้วย 

กรณีนี้ถือว่าเป็นภารกิจไม่ธรรมดาของสถานทูตที่นานๆ จะมีเรื่องอย่างนี้เกิดขึ้นสักครั้ง  และเป็นความทุกข์ยากอีกแบบหนึ่งของคนไทยในต่างแดน   กรมการกงสุล จึงขอฝากเป็นข้อคิดเตือนใจว่า การไปอยู่ต่างประเทศใช่ว่าจะสุขสบายไปหมดทุกเรื่อง  ต้องวางแผนใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวัง   ยิ่งถ้าไปอยู่อย่างผิดกฏหมาย  ไม่มีงานทำ ไม่มีเงินใช้ ก็ยิ่งเครียดอาจล้มป่วยหรือกระทั่งเป็นบ้าได้   คนที่เดือดร้อนก็หนีไม่พ้นญาติพี่น้องที่อยู่ทางเมืองไทยนั่นเอง  ...

ด้วยความปรารถนาดีจาก : กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
                                          กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ
                                          

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น