วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

สถานทูตไทยช่วยเหยื่อค้ามนุษย์ที่ญี่ปุ่น


ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีการลักลอบขายบริการทางเพศและสร้างรายได้มหาศาลแก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง จึงเกิดขบวนการส่งตัวผู้หญิงจากหลายประเทศ รวมทั้งประเทศไทย ให้เข้าไปขายบริการ ซึ่งแม้ว่าสถิติจะลดลง แต่ก็ยังมีการจับกุม มีผู้ที่ยังตกเป็นเหยื่อปรากฏอยู่เสมอๆ และล่าสุดสถานทูตไทยในโตเกียวก็ได้ให้ความช่วยเหลือหญิงไทย 2 ราย ที่ต้องกลายเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์

จากข้อมูลที่ได้รับจากหญิงไทยทั้งสองราย พบว่า นายหน้าค้ามนุษย์จะให้ข้อมูลที่บิดเบือนเพื่อให้เหยื่อหลงเชื่อและตกลงในเดินทางมาค้าบริการในญี่ปุ่น กว่าจะรู้ตัวว่าถูกหลอกก็สายเกินไปแล้ว

นายหน้ามักจะอ้างว่าวีซ่าท่องเที่ยวสามารถทำงานได้อย่างถูกกฎหมาย ซึ่งในความจริงแล้ว ญี่ปุ่นไม่อนุญาตให้ผู้ถือวีซ่าท่องเที่ยวทำงาน หากตรวจพบจะถูกจับกุมทันที 

สิ่งที่นายหน้านำมาอ้างมากที่สุดเพื่อล่อลวงเหยื่อก็คือเรื่องของรายได้ โดยจะบอกเหยื่อว่าจะมีรายได้ประมาณ 100,000 บาทต่อเดือน แต่ในความเป็นจริงถ้าจะได้รับรายได้ขนาดนั้น จะต้องทำงานวันละไม่ต่ำกว่า 11 ชั่วโมงโดยไม่มีวันหยุด ซึ่งก็เป็นสิ่งผิดกฎหมายของญี่ปุ่นอีกเช่นกัน

บางครั้งนายหน้าจะยื่นข้อเสนอแก่เหยื่่อว่าจะยังไม่เก็บค่านายหน้าหรือค่าใช้จ่ายในการดำเนินการให้ไปญี่ปุ่น ให้เหยื่อค่อยๆ ผ่อนชำระเมื่อเดินทางไปทำงานในญี่ปุ่นได้แล้ว ซึ่งเหยื่อจะไม่ทราบเลยว่า ค่าใช้จ่ายดังกล่าวเป็นเงินจำนวนเท่าใด เหยื่อบางรายต้องชำระหนี้เป็นเงินสูงถึง 4-5 ล้านเยน (ประมาณ 1.6-2 ล้านบาท ) และที่แย่ที่สุดคือเหยื่อบางรายยังไม่เข้าในว่ามูลค่าของเงิน 4-5 ล้านเยนเท่ากับเงินบาทจำนวนเท่าใด

ค่าที่พักและอาหาร นายหน้าจะหลอกว่า นายจ้างจัดให้ฟรี แต่ในความจริงเหยื่อต้องจ่ายค่าที่พักและอาหารเองโดยหักจากรายได้ที่เหยื่อทำงานได้ และหากเงินได้น้อยก็จะยิ่งทำให้ระยะเวลาในการทำงานนานขึ้นนายจ้างบางรายตั้งข้อกำหนดว่าจะอนุญาตให้เหยื่อส่งเงินกลับประเทศไทยได้เมื่อทำรายได้อย่างต่ำ 100,000 เยน (ประมาณ 40,000 บาท) หากต้องการส่งเงินมากกว่านี้ก็ต้องทำงานมากกว่านี้
หนี้สินก็ไม่เคยลดลงเลย

นอกจากนี้ เจ้าของร้านหรือนายหน้ามักจะข่มขู่เหยื่อโดยการให้นายหน้าเดินทางไปที่บ้านของญาติของเหยื่อในประเทศไทยแล้วให้โทรศัพท์พูดคุยกันในเรื่องทั่วๆ ไป เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นว่าหากเหยื่อคิดหลบหนี ญาติพี่น้องในประเทศไทยจะถูกทำร้าย

สถานทูตฝากบอกด้วยว่า ปัจจุบันเศรษฐกิจของญี่ปุ่นอยู่ในสภาวะถดถอย การทำมาหากินเป็นไปด้วยความยากลำบาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับแรงงานไร้่ฝีมือต่างชาติที่ไม่มีความรู้ภาษาญี่ปุ่น นอกจากนี้ งานบริการในร้านอาหารต่างๆ มักจะจ้างพนักงานแบบชั่วคราว ( part time ) ซึ่งไม่มีความจำเป็นต้องรับแรงงานต่างชาติเข้ามาทำงานประเภทนี้เนื่องจากคนญี่ปุ่นรุ่นใหม่ที่เพิ่งจบการศึกษานิยมทำงานเป็นช่วงเวลาแบบนี้เพราะไม่ต้องผูกมัด ส่วนแรงงานที่มีทักษะและแรงงานกึ่งฝีมือก็จะมีการกำนหดเงื่อนไขสำหรับแรงงานต่างชาติค่อนข้างเข้มงวดและตำแหน่งงานลักษณะนี้ก็มีไม่มากนัก ดังนั้นหากถูกชักชวนไปทำงานร้านอาหารที่ญี่ปุ่นก็ขอให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่่าท่านกำลังถูกหลอกให้ไปขายบริการแอบแฝง

ด้วยความปรารถนาดีจาก : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น