วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ยาบ้าไทยระบาดไกลไปอิสราเอล

ท่านจักร บุญ-หลง เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล แสดงความกังวลและห่วงใยต่อสภาพปัญหายาเสพติดที่กำลังแพร่ระบาดในหมู่คนไทยในประเทศอิสราเอล โดยมีคนไทยเป็นทั้งผู้ขายและผู้เสพ รวมทั้งลักลอบนำยาเสพติดเข้าไปในอิสราเอล และจากสถิติที่ผ่านมา มีคนไทยถูกตำรวจอิสราเอลจับกุมตัวในข้อหายาเสพติดแล้วหลายราย

ทางการอิสราเอลก็ให้ความสนใจกับปัญหานี้มาก โดยได้เคยเชิญกงสุลไทยไปให้ข้อมูลที่รัฐสภาของอิสราเอลเกี่ยวกับยาเสพติดโดยเฉพาะยาบ้า ส่วนสถานทูตเองก็ได้รับแจ้งจากคนไทยเองเป็นประจำว่าพบเห็นแรงงานไทยในนิคมเกษตรกรรมหลายแห่งมีการลักลอบจำหน่ายยาบ้ากันมาก นอกจากนี้ ที่ผ่านมามีคนไทยหลายคนถูกตำรวจอิสราเอลจับกุมดำเนินคดีเนื่องจากไปแสดงตนรับพัสดุไปรษณีย์ที่ส่งไปจากประเทศไทยในชื่อของตนหรือชื่อเพื่อนคนงานที่เดินทางกลับประเทศไทยแล้ว ซึ่งแม้จะอ้างว่าไม่รู้เรื่องไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่ตำรวจอิสราเอลไม่เชื่อ โดยมั่นใจว่าต้องมีการทำกันเป็นกระบวนการ สถานทูตเองก็ทราบว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจและศุลกากรของไทยที่สนามบินสุวรรณภูมิสามารถจับกุมผู้ลักลอบขนยาบ้าเตรียมเดินทางไปยังอิสราเอลได้หลายครั้งแล้ว

นอกจากนี้ ยังพบว่า คนงานไทยหลายรายเสพยาบ้าจนมีอาการทางประสาท ต้องใช้ยาระงับประสาทเป็นประจำ และจากสถิติการออกมรณบัตรให้แก่คนไทยที่เสียชีวิตในประเทศอิสราเอลของแผนกกงสุลของสถานทูต ในปี พ.ศ. 2554 พบว่ามีแรงงานไทยเสียชีวิตจำนวน 27 ราย ในจำนวนนี้เสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุ (ไหลตาย) 17 ราย ส่วนปี พ.ศ. 2555 (นับถึงเดือน ก.ย. 55 ) มีผู้เสียชีวิตแล้ว 21 ราย และเสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุ 17 ราย เข้าใจว่าผู้เสียชีวิตบางรายอาจเกิดจากการทำงานหนัก ร่างกายอ่อนเพลีย มีความเครียด พักผ่อนไม่เพียงพอ และบางรายอาจใช้ยาเสพติดด้วย

ท่านทูตเป็นห่วงว่า ปัญหายาเสพติดที่แพร่ระบาดอยู่ในอิสราเอล กำลังเป็นปัญหาทางสังคมและประเด็นทางกฎหมายมากขึ้น จำเป็นเร่งหามาตรการแก้ปัญหาโดยด่วนก่อนที่จะลุกลามไปมากกว่านี้ ขณะนี้ได้แจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบถึงสภาพปัญหาดังกล่าวแล้ว และคงจะมีการ่วมกันดำเนินการเพื่อแก้ปัญหา ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและสวัสดิภาพของแรงงานไทยต่อไป


ด้วยความปรารถนาดีจาก : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น