วันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

สาวไทยตกทุกข์ไกลถึงอาร์เจนตินา


สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบัวโนสไอเรส รายงานว่าได้ช่วยเหลือหญิงไทยรายหนึ่งให้ได้เดินทางกลับประเทศไทยเมื่อวันที่ 1 พ.ย. 55
หญิงไทยรายนี้บอกว่า ที่ต้องดั้นด้นข้ามโลกไปตกทุกข์ไกลถึงประเทศอาร์เจนตินาก็เนื่องจากเดิมตนทำงานอยู่ที่บาร์แห่งหนึ่งบนเกาะพงัน ได้รู้จักกับชายชาวเยอรมันคนหนึ่ง พอเริ่มคุ้นเคยกันดีแล้วหนุ่มเยอรมันคนนี้ก็ชวนให้ไปเที่ยวที่อาร์เจนตินา โดยจะออกเงินซื้อตั๋วโดยสารขากลับให้ แต่ก็เหมือนหลายๆ ร้อยรายที่ผ่านมา คือสาวไทยถูกหลอกตามระเบียบ ไอ้หนุ่มเยอรมันไม่ซื้อตั๋วให้สาวไทยก็เลยกลับบ้านไม่ได้ต้องตกค้างอยู่ที่อาร์เจนตินาถึงหนึ่งปีครึ่งแล้ว สาวไทยพยายามติดต่อกับญาติที่ประเทศไทยขอให้ส่งเงินค่าตั๋วเครื่องบินมาให้แต่ทางบ้านก็ไม่สามารถหาเงินมาให้สาวไทยซื้อตั๋วได้เนื่องจากอาร์เจนตินาอยู่ไกลจากประเทศไทยมากค่าตั๋วจึงแพงมาก เมื่ออับจนหนทางจึงต้องติดต่อขอให้สถานทูตช่วยเหลือซึ่งสถานทูตก็ดำเนินการจนเรียบร้อยในที่สุด

สถานทูตไทยมีข้อสังเกตในเรื่องนี้ว่า มีความเป็นไปได้ที่หญิงไทยรายดังกล่าวอาจถูกชักจูงให้เดินทางท่องเที่ยวและอาจร่วมดำเนินการผิดกฎหมายเช่นเดียวกับหญิงไทยหลายคนที่เดินทางไปลักลอบขนยาเสพติดในภูมิภาคลาตินอเมริกา เนื่องจากหญิงไทยรายนี้ให้การว่าเคยเดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศบราซิลและชิลีมาก่อนโดยมีเพื่อนและญาติของหนุ่มเยอรมันเป็นคนออกค่าเครื่องบินให้

เรื่องนี้เป็นอุทธาหรณ์อีกเรื่องหนึ่งสำหรับหญิงไทยที่หัวอ่อน เชื่อคนง่าย ใครมาชวนไปทำงานหรือไปเที่ยวต่างประเทศก็ไปโดยง่าย ขอให้รับทราบไว้ด้วยว่า ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันมีคนไทยโดยเฉพาะหญิงไทยถูกจับกุมดำเนินคดีในข้อหาลักลอบขนยาเสพติดเป็นจำนวนนับร้อยๆ ราย บางรายถูกตัดสินประหารชีวิต บางรายถูกจำคุกตลอดชีวิต บางรายตั้งครรภ์มีลูกกับไอ้หนุ่มที่มาหลอกด้วย เสียทั้งตัว เสียทั้งอนาคต พ่อแม่ญาติพี่น้องยิ่งต้องเสียใจอย่างหนัก สาวไทยรายนี้อาจจะโชคดีที่ยังไม่ถูกจับเหมือนรายอื่นๆ แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า เธอจะถูกหลอกซ้ำอีกหรือไม่
ก็ขอให้ช่วยกันเป็นกำลังใจอย่าให้คนไทยต้องถูกไอ้พวกต่างชาติหลอกอีกต่อไปเลย

ด้วยความปรารถนาดีจาก : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบัวโนสไอเรส
                                         : กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
                                           กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น