วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2555

อียิปต์ยังประท้วงไม่เสร็จ ทูตสั่งคนไทยเพิ่มความระมัดระวัง

นับตั้งแต่มีการประท้วงขับไล่ประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัก เมื่อปี พ.ศ. 2554 จนถึงวันนี้ อียิปต์ไม่เคยมีช่วงเวลาสงบเลย มีการชุมนุมประท้วงเรียกร้องต่างๆ นาๆ มาตลอดตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งจนเลือกตั้งแล้วเสร็จได้ประธานาธิบดีคนใหม่ก็แล้ว ได้รัฐบาลใหม่ก็แล้ว ล่าสุดประธานาธิบดีพยายามจะแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อกระชับอำนาจตัวเอง ส่งผลให้ประชาชนบางส่วนไม่พอใจออกมาชุมนุมเรียกร้อง จนเกิดกลายเป็นเหตุปะทะรุนแรงขึ้นทั่วประเทศแล้ว

อย่างเช่นเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2555 กลุ่มมวลชนฝ่ายต่อต้านประธานาธิบดีหลายหมื่นคนได้เดินขบวนจากจุดต่างๆ ในกรุงไคโรไปชุมนุมบริเวณรอบทำเนียบประธานาธิบดี กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนพยายามบุกเข้าไปในเขตรั้วของทำเนียบฯ จนเกิดการปะทะกับกองกำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่พยายามสกัดไว้ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายสิบคน

ในวันต่อมา (5 ธันวาคม 2555) กลุ่มมวลชนฝ่ายสนับสนุนประธานาธิบดีหลายพันคนได้เดินทางไปรวมตัวกันที่ทำเนียบประธานาธิบดีและเกิดการเผชิญหน้ากับกลุ่มต่อต้านประธานาธิบดีซึ่งยังคงปักหลักชุมนุมอยู่ในบริเวณดังกล่าว ทั้งสองฝ่ายจึงได้ปะทะกันอย่างรุนแรง มีการใช้ทั้งก้อนหิน ระเบิดเพลิง ขว้างปาเข้าใส่กัน ผู้ชุมนุมบางคนยังมีการใช้อาวุธปืนด้วย การปะทะกันมีขึ้นตั้งแต่ช่วงบ่ายซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พยายามตั้งแนวป้องกันและสกัดด้วยการยิงแก๊สน้ำตา แต่การปะทะยังคงมีต่อไปเป็นระยะจนถึงช่วงกลางคืน งานนี้มีผู้บาดเจ็บมากถึง 653 คน ขณะที่สื่อมวลชนรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 6 รายด้วย
                                                                   
                           
 นอกจากความรุนแรงที่เกิดขึ้นในไคโรแล้ว ในวันเดียวกันนี้เอง ฝ่ายต่อต้่่านรัฐบาลยังได้ชุมนุมรวมตัวกันในอีกหลายเมืองในอียิปต์ ทั้งเมืองอเล็กซานเดรีย อิสมาเลีย ดุมยาต และเมืองสุเอซ มีการเผาสำนักงานของกลุ่ม Muslim Brotherhood ซึ่งเป็นกลุ่มการเมืองที่สนับสนุนรัฐบาล  และมีการเผาสำนักงานของพรรค Freedom and Justice Party พรรคการเมืองของกลุ่ม Muslim Brotherhood ที่เมืองอิสมาเลียด้วย

ทั้งสองกลุ่มยังไม่มีทีท่าจะตกลงปรองดองกันได้ในขณะนี้ และยังมีการนัดหมายชุมนุมกันต่อไปอีกโดยเฉพาะตามเมืองใหญ่ๆ สำหรับคนไทยในอียิปต์ซึ่งมีอยู่ประมาณ 2 พันคนและส่วนใหญ่เป็นนักเรียนนักศึกษามุสลิมนั้น จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีผู้ใดประสบเหตุที่เป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน อย่างไรก็ดี สถานทูตไทยได้กำชับให้คนไทยทุกคนใช้ความระมัดระวังอย่างสูง โดยสำหรับน้องๆ นักศึกษา สถานทูตก็ได้กำชับคณะกรรมการสมาคมนักศึกษาไทยในไคโร ให้ช่วยกันดูแลให้หลีกเลี่ยงจุดเสี่ยงต่างๆ และคอยติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ส่วนคนไทยที่จะเดินทางไปอียิปต์ช่วงเวลานี้ ถ้าเป็นไปได้ควรเลื่อนกำหนดการออกไปก่อน แต่ถ้ามีความจำเป็นต้องเดินทางก็ขอให้ตรวจสอบสถานการณ์ล่าสุดกับทางสถานทูตไทยก่อนและเมื่อเดินทางถึงอียิปต์แล้วขอให้รายงานตัวกับทางสถานทูตโดยแจ้งชื่อและสถานที่พักให้สถานทูตทราบด้วยเพื่อสถานทูตจะได้ให้คำแนะนำและช่วยเหลือหากจำเป็น

ที่อยู่และหมายเลขโทรศัพท์สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร

9 Tiba Street,Dokki, Giza
Tel : (202) 3336-7005, 3760-3553-4
Fax : (202) 3760-5076,3760-0137
Email : royalthai@link.net
Website : http://www.thaiembassycairo.org




ที่มา : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร
        : กองคุ้มครองและดุแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
         กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ

  

1 ความคิดเห็น:

  1. การชุมนุมครั้งใหม่เกิดขึ้นแล้ว ตลอด 1 ปีที่ผ่านมานับจากประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซีบริหารประเทศ มีการชุมนุมประท้วงน้อยใหญ่เกิดขึ้นหลายครั้ง ครั้งนี้เป็นอีกครั้งที่ฝ่ายต่อต้านเตรียมการมาอย่างดี หวังเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ ในขณะที่ยังมีประชาชนอีกไม่ที่สนับสนุนรัฐบาล
    http://www.chanchaivision.com/2013/06/egypt-spring-update-130630.html

    ตอบลบ