วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่มีความเสี่ยงจากภัยพิบัติทางธรรมชาติมากที่สุด สถานทูตเตรียมแผนรับมือ


ฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่มีความเสี่ยงจากภัยพิบัติทางธรรมชาติมากที่สุด สถานทูตเตรียมแผนรับมือ


นายประสิทธิพร เวช์ประสิทธิ์ ผู้อำนวยการกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศแถลงเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2553 ว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา รายงานว่าศูนย์วิจัยภัยพิบัติและระบาดวิทยาฟิลิปปินส์ (Center for Research and Epidemiology Disaster) เปิดเผยในเอกสารรายงานประจำปีว่า ฟิลิปปินส์เป็นประทศที่อยู่ในภาวะเสี่ยงภัยพิบัติทางธรรมชาติมากที่สุด โดยมีสถิติการประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติเฉลี่ยปีละ 24 ครั้ง ติดตามด้วยประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ปีละ 16 ครั้ง

ลักษณะภัยพิบัติที่ฟิลิปปินส์ประสบสามารถจำแนกได้ดังนี้

1. ทางกายภาพ / ภูมิศาสตร์ – แผ่นดินไหว และการปะทุของภูเขาไฟ
2. อุทกภัย – น้ำท่วม/ น้ำท่วมฉับพลัน / ไหลหลาก ดินโคลนถล่ม
3. สภาพภูมิอากาศ – พายุไต้ฝุ่น
4. การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ – ปรากฏการณ์ เอลนินโญ
5. โรคระบาด – การแพร่ระบาดจากโรคมนุษย์และสัตว์

นายประสิทธิพรฯ แถลงว่า ปัจจุบันสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลาได้ดำเนินการในการให้ความคุ้มครองคนไทยในฟิลิปปินส์และปาเลาดังนี้

1. การติดตามข่าวสารในเรื่องการพยากรณ์อากาศและการออกประกาศเตือนภัยของหน่วยงานฟิลิปปินส์เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือกับภัยพิบัติทางธรรมชาติที่จะเกิดขึ้น

2. การจัดทำแผนอพยพฉุกเฉินเพื่อให้ข้อสนเทศและแนวปฏิบัติ/ช่วยเหลือตนเองเบื้องต้นในยามฉุกเฉินโดยได้ลงข้อมูลในเว็บไซต์ http://www.thaiembassymnl.ph/

3. การออกประกาศเวียนเตือนภัยจากภัยธรรมชาติต่างๆ และข้อสนเทศในการระมัดระวังตัวจากภัยพิบัติ / โรคระบาด ให้แก่ชุมชนไทยเป็นระยะ โดยล่าสุดได้ออกประกาศเตือนภัยจากพายุไต้ฝุ่น Basyang เมื่อช่วงกลางเดือนกรกฎาคม 2553

4. การจัดกิจกรรมกงสุลสัญจร เพื่อเยี่ยมเยียนชุมชนไทยและทีมประเทศไทยในส่วนของภาคเอกชนในต่างจังหวัด เพื่อซักซ้อมแผนอพยพและสำรวจสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ในการใช้เดป็นพื้นที่พักพิงชั่วคราวในยามฉุกเฉินสำหรับชุมชนไทยนอกพื้นที่กรุงมะนิลา

5. การทูตเชิงสาธารณสุขเพื่อให้บริการแก่ชุมชนไทยในการป้องกันตัวจากโรคระบาดและการสร้างความตื่นตัวในเรื่องสุขอนามัย โดยล่าสุดในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม สถานเอกอัครราชทูตฯ ร่วมกับบริษัท UPP/SCG จัดกิจกรรมสาธารณกุศลในการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคืH1N1 แก่ชุมชนไทย และให้คำปรึกษาในเรื่องสุขภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น