วันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2553

สถานกงสุลใหญ่มาดากัสการ์ออกเยี่ยมแรงงานไทย


สถานกงสุลใหญ่มาดากัสการ์ออกเยี่ยมแรงงานไทย

เมื่อวันที่ 19 – 21 สิงหาคม 2553 นายนโรตม์ ศังขมณี กงสุลใหญ่ประจำประเทศมาดากัสการ์และเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปเยี่ยมแรงงานไทยซึ่งทำงานอยู่บริษัทศรีราชาคอนสตรัคชั่นในโครงการ Ambatovy ที่เมืองทามาเซีย

บริษัทศรีราชาคอนสตรัคชั่นเป็นบริษัทรับเหมาช่วงในการก่อสร้างโรงงานถลุงแร่นิเกิลและโคบอลท์ของโครงการ Ambatovy ซึ่งมีงานก่อสร้างประมาณร้อยละ 40 ของโครงการ ส่วนใหญ่เป็นงานด้านโครงสร้างและระบบท่อต่างๆ โดยมีการจ้างงานแรงงงานไทยเท่านั้นจำนวน 400 คน ทั้งนี้บริษัทรับเหมาช่วงในโครงการ Ambatovy นอกจากบริษัทไทยแล้วยังมีบริษัทต่างชาติที่รับงานอยู่ขณะนี้คือบริษัทจากแอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ (แรงงานส่วนใหญ่เป็นชาวฟิลิปปินส์มีประมาณ 1,000 คน) และจีน สำหรับบริษัทศรีราชาฯ มีความชำนาญในการก่อสร้างโรงงานในการผลิตผลงานที่สำคัญอาทิ โรงกลั่นน้ำมันที่ประเทศกาตาร์ และปัจจุบันกำลังก่อสร้างโรงกลั่นน้ำมันที่ประเทศสิงคโปร์

กงสุลใหญ่ฯและคณะได้พบปะกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร วิศวกรระดับหัวหน้างานและแรงงานไทยเกือบทั้งหมด โดยกงสุลใหญ่ฯ ได้กล่าวชื่นชมการปฏิบัติหน้าที่ของแรงงานไทยที่ผู้บริหาร Ambatovy ได้กล่าวชมเมื่อครั้งเดินทางไปเยี่ยมชมโครงการว่า แรงงานไทยได้ดำเนินง่านด้วยดีไม่มีปัญหาใดๆและจะแล้วเสร็จตามแผนงาน แรงงานไทยทำหน้าที่ผู้แทนของประเทศได้เป็นอย่างดี และแจ้งให้ทราบว่าสถานกงสุลใหญ่ยินดีให้บริการทางด้านกงสุล รวมทั้งรับฟังปัญหาต่างๆ ของแรงงานไทย นอกจากนั้นได้เชิญชวนให้แรงงานไทยไปลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร และยังได้แจ้งให้แรงงานไทยทราบถึงสถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจของไทยซึ่งกำลังมีแนวโน้มที่น่าจะเป็นไปในทางที่ดีสำหรับแรงงานไทยด้วย

แรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานในบริษัทศรีราชาฯ ไม่ต้องเสียค่าหัวแต่อย่างใด เสียแต่ค่าหนังสือเดินทางและค่าตรวจสุขภาพ ( 800 บาท) เท่านั้น สำหรับค่าเดินทางและบัตรโดยสารเครื่องบินบริษัทฯ เป็นผู้รับผิดชอบ ส่วนเงินเดือนส่วนหนึ่งจะจ่ายเป็นเงินบาทโดยโอนเข้าบัญชีของแรงงานที่ประเทศไทย และอีกส่วนหนึ่งรวมทั้งค่าล่วงเวลาที่อาจจะได้รับบริษัทฯจะจ่ายให้แรงงานเป็นเงินสกุลท้องถิ่น ทั้งนี้เมื่อแรงงานทำงานครบ 12 เดือนสามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้โดยบริษัทรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้พร้อมกับให้ลางานได้ 2-3 สัปดาห์ โดยได้รับเงินเดือนในอัตราแรงงานของบริษัทฯที่ทำงานในประเทศไทย

ในโอกาสดังกล่าวกงสุลใหญ่ฯ และคณะได้เข้าเยี่ยมชมสถานที่พักของแรงงานซึ่งแต่ละชาติจะแยกกันอยู่ สถานที่มีความสะดวกสบาย สะอาด และติดเครื่องปรับอากาศ พร้อมมีพนักงานทำความสะอาดและบริการซักรีด แรงงานไทยพักอยู่ห้องละ 3 คน ทานอาหารที่ห้องทานอาหารรวม ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายทั้ง 3 มื้อ ซึ่งทางโครงการฯได้ผ่อนผันให้แรงงานไทยสามารถทำอาหารและปลูกผักสวนครัวได้บ้าง ทั้งนี้บริษัทศรีราชาฯ เข้มงวดเรื่องระเบียบวินัย อาทิ ห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าห้องพัก ดื่มได้เฉพาะสถานที่ที่จัดไว้โดยไม่ปะปนกับแรงงานประเทศอื่นเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาทะเลาะวิวาท ห้ามเล่นการพนัน อนุญาตให้แรงงานสามารถเข้าเมืองเพื่อซื้อของใช้ส่วนตัวได้เพียงเดือนละ 1 วัน

เดิมงานก่อสร้างของบริษัทศรีราชาฯ กำหนดแล้วเสร็จภายในปี 2553 แต่โครงการล่าช้าทำให้ต้องเลื่อนกำหนดงานเสร็จออกเป็นเดือนพฤษภาคม 2554 และคาดว่าจะมีแรงงานไทยเดินทางเข้ามาเพิ่มอีกประมาณ 100 คน

2 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีค่ะ

    คุณเลื่อนลอย บุนนาค ให้เรียนท่านนโรตม์ ศังขมณี กงสุลใหญ่ประจำประเทศมาดากัสการ์ คิดถึงเพื่อนเสมอ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ21 มีนาคม 2554 เวลา 10:40

    สวัสดีครับ
    ทำไมการเดินทางกลับประเทศไทยที่สนามบินอันตานานาริโว ถึงต้องเสียเงินให้กับเจ้าหน้าที่สนามบินด้วย แล้วการที่เราเดินทางกลับก็ไม่ได้เตรียมเงิน AR ติดตัวไปด้วยถ้าไม่ให้ก็จะทำเอกสารให้ช้าลื้อค้นกระเป๋าที่นำติดตัวไปด้วยเจอเงินอะไรก็จะเอาของเราไปหมด ไม่รู้จะทำอย่างไรช่วยประสานงานกับทางสายการบินให้ทีครับ ผมกลับไปสองครั้งก็โดนไปทั้งสองครั้ง ๆ ละไปรมาณ 15,000 - 20,000 ar

    ตอบลบ