วันอาทิตย์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2553

การให้บริการกงสุลสัญจรของสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย

ที่ยังไม่ถึงคิวก็นั่งรอ แต่สะดวก รวดเร็ว และเป็นไปตามคิว
บางที่ที่ไปก็จัดในห้องประชุมแบบนี้ บรรยากาศเป็นอย่างที่เห็น
พิมพ์ลายนิ้วมือ ทำหนังสือเกินทางเล่มใหม่
ที่ยังไม่ถึงคิวก็นั่งรอ
เอ้าเข้ามาทีละคน
ลงทะเบียนกันก่อน

การให้บริการกงสุลสัญจรของสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย

สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทยให้ความสำคัญกับการดูแล คุ้มครอง และช่วยเหลือคนไทยทุกคนในไต้หวัน ซึ่งมีอยู่ประมาณ 70,000 คน นอกจากนี้ ยังได้อำนวยความสะดวกด้วยการให้บริการกงสุลสัญจรแก่พี่น้องชาวไทยที่พำนักอาศัยอยู่ในเขตภาคกลางและภาคใต้ของไต้หวัน อย่างต่อเนื่องเป็นประจำ โดยไปให้บริการที่เมืองไถจง ทุกวันพุธที่ 1 วันพุธที่ 3 และวันพุธที่ 5 (หากมี) ของเดือน ที่โรงแรมเอเวอร์กรีน ชั้น B2 ถนนจงกั่ง เมืองไถจง และไปให้บริการที่เมืองเกาสง ทุกวันพฤหัสบดี ที่สำนักงานแรงงานเมืองเกาสง เลขที่ 80 ชั้นที่ 14 ถนนหมินจู เมืองเกาสง โดยมีพี่น้องชาวไทยไปขอรับบริการงานกงสุลเป็นจำนวนมาก ทั้งที่เมืองเกาสงและเมืองไถจง

ประเภทของงานบริการกงสุลสัญจรที่สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทยไปอำนวยความสะดวกให้แก่พี่น้องชาวไทย ได้แก่ งานรับคำร้องขอทำหนังสือเดินทางอิเล็คทรอนิกส์ โดยมีผู้ไปขอรับบริการเฉลี่ยประมาณ 300-400 รายต่อเดือน นอกจากนี้ ยังได้ให้บริการงานรับรองเอกสาร การออกสูติบัตร มรณบัตร และการออกหนังสือสำคัญประจำตัว (Certificate of Identity - CI) ซึ่งรวมแล้ว งานบริการกงสุลสัญจรของสำนักงานการค้าฯ ทั้งที่เมืองไถจง และเมืองเกาสง ได้ให้บริการพี่น้องชาวไทยในเขตภาคกลางและภาคใต้ของไต้หวัน ประมาณ 400-500 รายต่อเดือน

งานบริการกงสุลสัญจรในทั้งสองเมืองดังกล่าว เป็นที่พอใจและได้รับความชื่นชมจากพี่น้องชาวไทยที่ไปขอรับบริการ เพราะได้ช่วยอำนวยความสะดวก ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางของ พี่น้องชาวไทย รวมทั้งพี่น้องแรงงานไทยในเขตภาคกลางและภาคใต้ของไต้หวัน ทำให้ไม่ต้องเดินทางไกลเพื่อไปรับบริการงานด้านกงสุลต่าง ๆ ที่สำนักงานการค้าฯ ในไทเป ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงในการเดินทาง

นอกจากงานให้บริการพี่น้องชาวไทยในการจัดกงสุลสัญจรแล้ว สำนักงานการค้าฯ ยังได้ให้บริการตรวจลงตรา (วีซ่า) แก่นักท่องเที่ยวไต้หวันที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศไทย โดยเฉลี่ยเดือนละประมาณ 600 ราย ล่าสุด สำนักงานการค้าฯ ได้ไปให้บริการกงสุลสัญจรที่เมืองไถจง และเมืองเกาสง เมื่อวันที่ 21 และ 22 กรกฎาคม2553 ตามลำดับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น