วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เตือนคนไทยในสวีเดนอย่าเก็บเห็ดป่ามารับประทาน

เห็ดป่าในสวีเดน ลักษณะคล้ายเห็ดนางฟ้าบ้านเรา แต่มีพิษ ขอให้ระมัดระวังอย่าเก็บเห็ดป่าไปรับประทานโดยไม่รู้จัก


เตือนคนไทยในสวีเดนอย่าเก็บเห็ดป่ามารับประทาน

นายประสิทธิพร เวชย์ประสิทธิ์ ผู้อำนวยการกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ แถลงเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2553 ว่า สถานทูตไทยในสวีเดนรายงานว่าเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2553 สื่อมวลชนท้องถิ่นในสวีเดนรายงานข่าวว่า มีครอบครัวคนไทยรวม 3 คน ประกอบด้วย ยาย แม่ และเด็กอายุ 3 ขวบ เกิดอาการป่วยจากการเก็บเห็ดป่าที่มีพิษมารับประทานจนต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเวจเล ทางตอนกลางของคาบสมุทร Jylland

สถานทูตได้ติดตามเกี่ยวกับเห็ดที่คนไทยนำมาบริโภคทราบว่า เห็ดป่าที่มีพิษดังกล่าวสามารถพบได้ในเขตซอนเดอร์มาร์เคน และเขตเวจเล เห็ดป่ามีพิษประเภทนี้มีลักษณะคล้ายคลึงกับเห็ดนางฟ้าจึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้คนไทยในเดนมาร์กตลอดจนชาวต่างชาติอื่นๆเกิดความเข้าใจผิดและเก็บเห็ดชนิดนี้มารับประทาน

นายประสิทธิพรฯ แถลงด้วยว่าสถานทูตไทยในสวีเดนได้รับการแจ้งเตือนจากโรงพยาบาล Bispebjerg ในกรุงโคเปนเฮเกนเกี่ยวกับกรณีคนไทยนิยมเก็บเห็ดป่าที่มีพิษมารับประทานโดยขาดความรู้ความเข้าใจจนเป็นเหตุให้มีคนไทยหลายคนมีอาการป่วยและต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลดังกล่าว ซึ่งสถานทูตได้รีบออกประกาศแจ้งเตือนทางเว็บไซต์ของสถานทูตให้คนไทยในสวีเดนทราบแล้วตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม 2553 และได้ประสานเตือนชุมชนไทยให้กระจายข่าวเพื่อให้คนไทยในสวีเดนระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเก็บเห็ดป่าชนิดดังกล่าวมารับประทาน ผู้สนใจสามารถเข้าชมประกาศแจ้งเตือนของสถานทูตได้ที่เว็บไซต์http://www.thaiembassy.dk/webpages/webdocuments/info_news/warning.pdf

ผู้อำนวยการกองคุ้มครองฯ จึงขอเตือนให้ท่านที่มีญาติพี่น้องทำงานอยู่ในประเทศสวีเดน ซึ่งทราบข่าวนี้ช่วยแจ้งเตือนญาติพี่น้องที่เดินทางไปเก็บผลไม้ป่าในประเทศสวีเดนให้ระมัดระวังอย่างเก็บเห็ดป่ามารับประทาน เพราะอาจเป็นเห็ดมีพิษ ซึ่งจะทำให้เจ็บป่วยได้

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ11 กันยายน 2554 เวลา 09:35

    มีความรู้ดี แต่อยากให้มีรูปประกอบด้วย จะได้เห็นหน้าตาว่าเป็นอย่างไรคะ กรุณาช่วยปรับปรุงนิดนึง
    คนไทยในสวีเดน

    ตอบลบ