วันจันทร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ทูตไทยที่โปรตุเกสนำข้าราชการออกโครงการกงสุลสัญจรและเยี่ยมแรงงานไทย

ท่านทูตรับฟังปัญหาของแรงงานไทยและให้คำแนะนำ
ท่านทูตเป็นประธานกล่าวนำในพิธีถวายเครื่องราชสักการะและถวายพระพรสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ บริเวณที่พักแรงงานไทย เมือง S. Teutonio เมื่อ 15 สิงหาคม 2553
ท่านทูตรับฟังปัญหาและให้คำแนะนำแก่แรงงานไทยบริษัท Barryport และบริษัท Frupor บริเวณที่พักแรงงานไทยเมือง S. Teutonio
แรงงานไทยที่ Maravilha Farm ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับท่านทูตกาศิวัฒน์ฯและข้าราชการสถานทูต
แรงงานไทยที่ทำงานในไร่ราสเบอรี่ที่ Maravilha Farm เมือง S. Teutonio เมื่อ 14 สิงหาคม 2553
ท่านทูตรับฟังปัญหาของแรงงานที่ Lino's Farm
ห้องครัวของแรงงานไทยที่ฟาร์มเกษตร Lino's Farm
ห้องพักของแรงงานไทย
ท่านทูตกาศิวัฒน์ฯ และเจ้าหน้าที่เข้าเยี่ยมแรงงานไทยที่ฟาร์มเกษตร Lino's Farm เมื่อ 12 สิงหาคม 2553 พูดคุย สอบถามปัญหาความเป็นอยู่อย่างเป็นกันเอง
หารือกับเจ้าของโรงงาน Frutus
ท่านทูตและคุณดนัย เมนะโพธิ อัครทูตที่ปรึกษา (ยืนหลังท่านทูต) ที่ Frutus Farm ท่านทูตกาศิวัฒน์ฯ (คนที่ 4 จากซ้าย)และเจ้าหน้าที่สถานทูตเข้าเยี่ยมแรงงานไทยทำงานคัดแยกผลไม้ที่ Frutus Farm ในเขตเมือง Cadaval ระยะทาง 70 กิโลเมตร ทางเหนือกรุงลิสบอน เมื่อ 12 สิงหาคม 2553



ทูตไทยที่โปรตุเกสนำข้าราชการออกโครงการกงสุลสัญจรและเยี่ยมแรงงานไทย


นายกาศิวัฒน์ ปะรักกะมานนท์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงลิสบอน ประเทศโปรตุเกสนำข้าราชการสถานทูตออกโครงการกงสุลสัญจรเพื่อให้บริการงานด้านกงสุลแก่คนไทยในโปรตุเกสที่พนักอยู่ห่างไกลจากกรุงลิสบอนและเยี่ยมแรงงานไทย โดยกิจกรรมมีดังนี้
1. โครงการกงสุลสัญจรที่เมือง Cadaval และเมือง a Dos Cunhados ระยะทาง 70 กิโลเมตร ทางเหนือของกรุงลิสบอน วันที่ 12 สิงหาคม 2553
2. โครงการกงสุลสัญจรที่เมือง S. Teutonio แคว้น Alentejo ระยะทาง 250 กิโลเมตร ทางใต้ของกรุงลิสบอน วันที่ 14 – 15 สิงหาคม 2553

วันที่ 12 สิงหาคม 2553 กงสุลสัญจรทางตอนเหนือของกรุงลิสบอน:
-เอกอัครราชทูตฯ และเจ้าหน้าที่สถานทูตได้ออกพบปะแรงงานไทยกว่า 80 คนที่อยู่ภายใต้การดูแลของบริษัทนายหน้าจัดหาแรงงานไทย (Seacross LDA) ให้กับนายจ้างโปรตุเกส ณ ฟาร์มเกษตรสองแห่งที่ “Frutus” ในเขตเมือง Cadaval ฟาร์มแห่งนี้มีแรงงานไทย ส่วนใหญ่เป็นหญิง จำนวน 17 คน ทำงานเก็บ/ คัดแยกลูกแพร์และพลัม และที่ Lino’s Farm เมือง A Dos Cunhados ในเขต Torres Vedras มีแรงงานไทยซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาย จำนวน 70 คน (แรงงาน 20 คนเป็นแรงงานใหม่เพิ่งเดินทางเข้ามาได้เพียง 3 เดือน) ทำงาน เก็บ/ คัดแยก / บรรจุกล่องพืชผัก เช่น พริกหวาน มะเขือเทศ แตงกวา ผักกาดหอม

-ในโอกาสนี้ท่านทูตได้นำคณะเข้าเยี่ยมสถานที่พักของแรงงานไทยและสอบถามแรงงานเกี่ยวกับสภาพความเป็นอยู่อย่างเป็นกันเอง พร้อมทั้งรับฟังปัญหาของแรงงานและให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ในการดำรงชีวิตในประเทศโปรตุเกส นอกจากนี้ท่านทูตยังได้ช่วยเจรจาต่อรองกับฝ่ายนายจ้างและบริษัทนายหน้าที่ดูแลด้านสวัสดิการให้แรงงานไทย เพื่อปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่บางอย่างให้ดีขึ้นเท่าที่จำเป็น อาทิ ปัญหาที่พักแออัด การอำนวยความสะดวกให้แรงงานไทยในการส่งเงินกลับบ้าน ตลอดจนการจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานที่จำเป็นให้เพียงพอกับจำนวนแรงงานไทย

อย่างไรก็ดีในมุมมองของนายจ้างซึ่งได้ถ่ายทอดความรู้สึกทั้งด้านบวกและด้านลบเกี่ยวกับแรงงานไทย พบว่ามี แรงงานไทยเพียงส่วนน้อยที่จำเป็นต้องปรับปรุงพฤติกรรมที่อาจเป็นอันตรายต่อส่วนรวมหรือส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงาน เช่น การดื่มสุราในระหว่างการทำงาน การเล่นการพนัน การไม่รักษาความสะอาดบริเวณที่พัก ตลอดจนการใช้ของส่วนรวมอย่างไม่ระมัดระวัง ซึ่งในเรื่องนี้ท่านทูตได้ย้ำขอให้แรงงานไทยตั้งใจทำงานและประพฤติตนให้อยู่ในกฎระเบียบที่นายจ้างกำหนดไว้ อีกทั้งขอให้มีความสามัคคี ช่วยเหลือกันและขอให้พยายามรักษาชื่อเสียงของแรงงานไทยให้เป็นที่พอใจของนายจ้าง และได้ตักเตือนผู้ประพฤติตนไม่เหมาะสม ซึ่งอาจถูกนายจ้างพิจารณาไม่ต่อสัญญาในปีต่อไปได้ นอกจากนี้ยังได้เตือนให้แรงงานไทยหมั่นดูแลสุขภาพอนามัยของตนให้ดี โดยเฉพาะให้ระมัดระวังสารเคมีที่มากับผลิตผลการเกษตรซึ่งอาจทำให้มีอาการทางผิวหนังและเจ็บป่วยได้ง่าย

วันที่ 14 – 15 สิงหาคม 2553 กงสุลสัญจรทางตอนใต้ของกรุงลิสบอน:
-วันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม 2553 เอกอัครราชทูตและเจ้าหน้าที่สถานทูตได้ออกพบปะแรงงานไทยเกือย 100 คนที่อยู่ภายใต้การดูแลของบริษัทนายหน้าจัดหางาน (Seacross LDA) ณ บริเวณฟาร์มเกษตรทางภาคใต้ของโปรตุเกสที่ Maravilha Farm ตั้งอยู่ที่เมือง S. Teutonio ในแคว้น Alentejo มีแรงงานไทย 60 คน ทำงานเก็บผลราสเบอรี่ ในจำนวนนี้เป็นแรงงานใหม่กว่าครึ่งซึ่งเพิ่งเดินทางเข้าไปทำงานได้เพียงสามเดือน นอกจากนี้ท่านทูตและคณะยังได้เดินทางไปเยี่ยมแรงงานไทยซึ่งเป็นคนงานในโรงงานของบริษัทต่างชาติ คือ บริษัท Barryport (อเมริกัน) และบริษัท Frupor (ฮอลแลนด์) ในเมือง S. Teutonio เช่นกัน โรงงานทั้งสองแห่งมีแรงงานไทยรวมกัน 40 คน แต่โดยที่เป็นเวลาหลังเลิกงานแล้ว จึงได้แวะเยี่ยมสถานที่พัก และได้พูดคุย สอบถามความเป็นอยู่ของแรงงานไทยกลุ่มนี้โดยถ้วนหน้า

-วันอาทิตย์ ที่ 15 สิงหาคม 2553 เอกอัครราชทูตและเจ้าหน้าที่สถานทูตได้ออกพบแรงงานไทยอีกกลุ่มหนึ่งที่อยู่ภายใต้การดูแลของบริษัทนายหน้าจัดหางาน DFRM International Services ซึ่งในวันอาทิตย์เป็นวันหยุดงาน และแรงงานไทยได้มารวมตัวกัน (ประมาณ 60 คน) เพื่อจัดกิจกรรมเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และจัดแข่งขันกีฬาบริเวณบ้านพักแรงงานไทยที่เมือง S. Teutonio ในโอกาสดังกล่าวท่านทูตได้รับเชิญให้เป็นประธานในพิธีถวายเครื่องราชสักการะและกล่าวนำถวายพระพรชัยมงคลต่อหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งแรงงานไทยในพื้นที่ได้ร่วมกันจัดขึ้นและสถานทูตได้เปิดให้แรงงานไทยที่มาร่วมงานลงนามถวายพระพรด้วย นอกจากนี้ท่านทูตยังได้พูดคุยตอบปัญหาข้อข้องใจของแรงงานไทยในด้านต่างๆ รวมทั้งเป็นสื่อกลางระหว่างบริษัทนายจ้างกับบริษัทนายหน้าที่ดูแลแรงงานไทยเกี่ยวกับเรื่องสวัสดิการและการดูแลความเป็นอยู่ของแรงงานไทยโดยทั่วไป

อนึ่ง ในการจัดกิจกรรมกงสุลสัญจรทั้งสองครั้งดังกล่าวข้างต้น สถานทูตได้ใช้โอกาสดังกล่าวแจกจ่ายเอกสารคู่มือคนไทยในโปรตุเกสซึ่งสถานทูตจัดทำขึ้นใหม่ และทำการเผยแพร่แผนอพยพคนไทยในโปรตุเกสด้วย ทั้งนี้โดยชี้แจงต่อแรงงานไทยว่า ถึงแม้โปรตุเกสจะมิได้เป็นประเทศที่อยู่ในเขตภัยพิบัติทางธรรมชาติหรือมีภัยสงคราม แต่โดยที่คนไทยกลุ่มใหญ่ที่สุดที่เข้าไปอยู่ในโปรตุเกสเป็นแรงงานไทยดังนั้นสถานทูตจึงจัดทำแผนอพยพกรณีฉุกเฉินขึ้นโดยกำหนดให้ผู้ประสานงานคนไทยที่ทำงานกับบริษัทนายหน้าโปรตุเกสทำหน้าที่เป็นแกนนำในการประสานติดต่อกับแรงงานไทย เพื่อแจ้งข้อมูลข่าวสารที่จำเป็นจากสถานทูตไปยังแรงงานไทยได้ตลอดเวลา

ปัจจุบันมีแรงงานไทยเข้าไปทำงานในภาคเกษตรกรรมของโปรตุเกสจำนวนเกือบ 600 คนแล้ว ซึ่งนับเป็นการขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงเวลา 3 ปี ที่ผ่านมา โดยเริ่มแรกมีแรงงานไทยอยู่เพียง 50 คนเท่านั้น

1 ความคิดเห็น: