วันจันทร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2553

สถานกงสุลใหญ่แวนคูเวอร์จัดโครงการกงสุลสัญจร

วางนี้วแปะลงไปแบบนี้เลยครับ จะได้เห็นลายนิ้วมือชัดๆ
มือซ้ายเช็กคอมฯ มือขวาจับเอกสารแล้วก็หันไปถามคำถามผู้มารับบริการ
เข้าใจแล้วครับ เดี๋ยวนะครับ ผมขอเช็กข้อมูลจากคอมฯ เดี๋ยวนะครับ
ผู้รับบริการทำหนังสือเดินทางเล่มใหม่กำลังสแกนลายพิมพ์นิ้วมือ
ท่านกงสุลบุรินทร์ สันติพิทักษ์ กำลังพิมพ์ข้อมูลลงคอมพิวเตอร์ฯ
ท่านกงสุลใหญ่ฯ อรรถยุทธ์ ศรีสมุทร (คนยืนขวามือ) ทักทายผู้มารับบริการงานด้านกงสุล


สถานกงสุลใหญ่แวนคูเวอร์จัดโครงการกงสุลสัญจร

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครแวนคูเวอร์ ได้จัดโครงการให้บริการกงสุลสัญจรแก่ชุมชนชาวไทยที่อาศัยอยู่ใน นครเอ็ดมันตันและนครคัลการี่ โดยนายอรรถยุทธ์ ศรีสมุทร กงสุลใหญ่และเจ้าหน้าที่รวม 4 คนเดินทางไปให้บริการทำหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ สูติบัตร นิติกรณ์ พร้อมทั้งให้คำปรึกษาด้านต่างๆแก่คนไทยด้วย โดยในปีนี้ได้มีผู้มาขอรับบริการดังนี้

1). วันที่ 31 กรกฏาคม - 2 สิงหาคม 2553 ณ นครเอ็ดมันตัน ระยะทาง 1,163 กิโลเมตรจากแวนคูเวอร์ ให้บริการทำหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 67 คน ทำสูติบัตรจำนวน 1 ชุด

2). วันที่ 3 - 5 สิงหาคม 2553 ณ นครคัลการี่ ระยะทาง 1,357 กิโลเมตรจากแวนคูเวอร์ ให้บริการทำหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 80 คน ทำนิติกรณ์ 7 ชุด

ในโอกาสนี้กงสุลใหญ่ฯ ได้เดินทางไปเยี่ยมแรงงานไทยในมณฑลอัลเบอร์ตา เพื่อนำอาหาร เครื่องอุปโภคบริโภค และเครื่องกีฬาไปมอบให้ และเพื่อรับฟังปัญหา ให้คำแนะนำ ตรวจสอบสภาพความเป็นอยู่ของแรงงานไทย รวมทั้งทำความรู้จักกับนายจ้างแคนาดาด้วย ซึ่งปรากฏว่าโดยรวมแรงงานไทยมีความพึงพอใจสภาพการทำงานและค่าจ้าง(แรงงานที่ทำสวนได้ค่าจ้างเฉลี่ยชั่วโมงละ 11-12 ดอลลาร์แคนาดา ) และนายจ้างก็มีความพึงพอใจการทำงานของแรงงานไทย อย่างไรก็ตามยังมีปัญหาในเรื่องของการแบ่งกลุ่มหรือทะเลาะกันบ้างระหว่างแรงงานไทย (ที่เมือง Red Cliff มณฑลอัลเบอร์ต้าติดกับมณฑลชัชคัทเซวาน มีแรงงานไทยประมาณ 100 คน ซึ่งมีข่าวว่าเกิดการทะเลาะกันบ้างเป็นครั้งคราว) หรือปัญหาการต่ออายุใบอนุญาตการทำงาน ซึ่งมีความล่าช้าและขึ้นอยู่กับสภาวะตลาดแรงงานของแต่ละมณฑลว่ามีคนว่างงานมากน้อยเพียงใด รวมทั้งมีแรงงานไทยบางคนหนีนายจ้างไปทำงานในมณฑลอื่นซึ่งทำให้แปรสภาพเป็นผู้หลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย

ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้สถานกงสุลใหญ่ได้นำสินค้า OTOP ไปร่วมแสดงในงาน Edmonton Heritage Festival ที่ William Hawrelak Park ระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม – 2 สิงหาคม 2553 รวมทั้งได้มอบเงินสนับสนุนกิจกรรมการดำเนินงานสันถวไมตรีของสมาคมไทยในอัลเบอร์ต้าและสมาคมไทยแคนาเดียน(คัลการี) ด้วย

การจัดโครงการกงสุลสัญจรเพื่อให้บริการแก่ชุมชนไทยที่พำนักอยู่ห่างไกลจากสถานกงสุลใหญ่ฯ ในครั้งนี้มีความจำเป็นและสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากมีแรงงานและประชาชนไทยจำนวนมากที่ต้องการรับบริการด้านกงสุลจากสถานกงสุลใหญ่ฯ แต่เนื่องจากการคมนาคมห่างไกลจึงไม่สะดวกที่จะเดินทางไปติดต่อรับบริการที่นครแวนคูเวอร์ได้ นอกจากนั้นแรงงานไทยในพื้นที่ห่างไกลดังกล่าวมีความต้องการพบปะเพื่อหารือข้อวิตกกังวลหรือรับทราบข่าวจากกงสุลใหญ่ฯ และเจ้าหน้าที่ ในขณะที่บางกลุ่มกำลังต้องการคนกลางในการร้องทุกข์เพื่อเจรจากับนายจ้าง ซึ่งเมื่อได้พบกงสุลใหญ่ฯ ต่างก็รู้สึกยินดีและชื่นชมบทบาทของสถานกงสุลใหญ่ฯ ที่เดินทางไปพบและรับฟังทุกข์สุข รวมทั้งได้รับสิ่งของที่เป็นประโยชน์ อาทิ เครื่องกีฬาฟุตบอลและตะกร้อ ซึ่งแรงงานไทยชื่นชอบมาก

จากการประเมินกิจกรรมในครั้งนี้พบว่าชุมชนไทยในมณฑลบริทิชโคลัมเบียและมณฑลอัลเบอร์ต้ามีความร่วมมือกันดี และมีกิจกรรมที่เกี่ยวกับการเผยแพร่ประเพณีและวัฒนธรรมไทย ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สถานกงสุลใหญ่ฯ จะสนับสนุนต่อไปโดยเฉพาะงาน Edmonton Heritage Festival ซึ่งมีชาวแคนาดาเข้าร่วมถึงสามแสนคนในช่วง 3 วัน (31 ก.ค. – 2 ส.ค. 2553) และทีมไทยแลนด์ได้รับรางวัลสองประเภทคือ รางวัลอันดับ 3 ประเภทประดับเวทีและซุ้มอาหาร และรางวัลอันดับ 2 ประเภทแสดงสินค้าหัตถกรรมและแกะสลัก รวมทั้งยังได้รับรางวัลชมเชยด้านการจำหน่ายอาหารจากประเทศที่เข้าร่วมงานกว่า 60 ประเทศ นอกจากนี้ในนครคัลการีก็มีการจัดงานเผยแพร่วัฒนธรรมตามวันสำคัญทางประเพณีของไทย อาทิ งานสงกรานต์ งานลอยกระทง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น