วันอาทิตย์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2553

สถานทูตไทยในมาเลเซียจัดกิจกรรมกงสุลสัญจรในเมืองยะโฮร์บารู รัฐยะโฮร์


สถานทูตไทยในมาเลเซียจัดกิจกรรมกงสุลสัญจรในเมืองยะโฮร์บารู รัฐยะโฮร์


ระหว่างวันที่ 13 – 15 สิงหาคม 2553 นายกำธร สิทธิโชติ อัครราชทูตร่วมด้วยอัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายแรงงานและเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียได้เดินทางไปจัดกิจกรรมกงสุลสัญจรที่เมืองยะโฮร์ยารู รัฐยะโฮร์ โดยกิจกรรมประกอบด้วย

1. งานพิธีถวายพระพรสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา “12 สิงหามหาราชินี” ที่ร้านอาหารไทยคาราบาวเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2553 เวลา 13.00 น. โดยชาวไทยและครอบครัวที่ไปร่วมงานลงนามถวายพระพรในสมุดลงนามจากนั้นอัครราชทูต ซึ่งเป็นประธานในพิธีได้เปิดกรวยดอกไม้ถวายความเคารพพระบรมฉายาลักษณ์และร่วมกันร้องเพลงสดุดีมหาราชาและเพลงสรรเสริญพระบารมีเพื่อเป็นการถวายพระพรชัยมงคล มีประชาชนชาวไทยเข้าร่วมพิธีประมาณ 120 คน

2. ต่อจากนั้นเวลา 13.30 น. – 17.30 น. ได้เปิดบริการงานด้านกงสุลประกอบด้วยงานหนังสือเดินทาง งานรับแจ้งเกิด งานแปลเอกสาร ใบขับขี่ไทย บัตรประชาชน (ไม่คิดค่าบริการ) งานรับรองเอกสารและงานให้คำปรึกษาด้านการกงสุลและในวันรุ่งชึ้น 14 สิงหาคม 2553 ได้เปิดบริการงานด้านกงสุลต่อตั้งแต่เวลา 10.00 น.- 17.00 น. ซึ่งมีประชาชนชาวไทยไปรับบริการทั้งสองวันรวม 250 คน

3. สถิติผู้เข้ารับบริการแยกตามประเภทงานดังนี้
- ขอรับหนังสือเดินทางเล่มใหม่ รวม 25 ราย
- แจ้งเกิดให้บุตร รวม 16 ราย
- แปลใบขับขี่ (ไม่คิดค่าบริการ) รับรองใบขับขี่ 14 ราย
- ขอคำปรึกษาเรื่องการพำนักอาศัยอย่างถูกต้อง ตามกฎหมาย 47 ราย
- ขอคำปรึกษาเรื่องการขอใบอนุญาตทำงาน 45 ราย
- หญิงไทยที่หลบทำงานโดยอาศัยประทับตราเข้า-ออกทางด่านยะโฮร์บารู – สิงคโปร์ และด่ายสะเดา – ปาดังเบซาร์ ครั้งละ 30 วัน ขอรับคำปรึกษา 78 คน
- สถานทูตช่วยคนไทยที่ถูกจับกุมไว้ที่สถานีตำรวจยะโฮร์จายา 5 คน (หญิง 3 คนชาย 2 คน ข้อหาไม่มีใบอนุญาต และใบอนุญาตทำงานปลอม)

การจัดโครงการกงสุลสัญจรครั้งนี้เป็นการอำนวยความสะดวก ประหยัดและสร้างความรู้สึกที่ดีต่อหน่วยงานราชการไทยในต่างประเทศแก่ประชาชนที่อยู่ห่างไกลจากกรุงกัวลาลัมเปอร์อย่างมาก รวมทั้งได้รับรู้ข้อเท็จจริง ปัญหาที่คนไทยบางกลุ่มต้องอยู่อย่างลำบาก หลบซ่อน เพื่อหารายได้เลี้ยงชีวิตตนเองและครอบครัวอย่างน่าเห็นใจยิ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น