วันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2553

สถานกงสุลใหญ่ลอสแอนเจลิสออกให้บริการกงสุลสัญจร

คุณดำรง ใคร่ครวญ กงสุลใหญ่ ณ นครลองแอนเจลิส

สถานกงสุลใหญ่ลอสแอนเจลิสออกให้บริการกงสุลสัญจร


เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2553 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้จัดกิจกรรมกงสุลสัญจรไปที่วัดพรหมคุณาราม เมืองวัดเดล มลรัฐอริโซนาโดยในครั้งนี้มีคนไทยขอรับบริการทำหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์เล่มใหม่ จำนวน 141 ราย นิติกรณ์ 13 ราย และขอรับบริการด้านการปรึกษาหารือเกี่ยวกับงานกงสุล 20 ราย

การจัดกิจกรรมกงสุลสัญจรในครั้งนี้สถานกงสุลใหญ่ฯใช้ระบบนัดหมายล่วงหน้าสำหรับการบริการหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อไม่ให้ผู้รับมาบริการต้องรอนานเกินความจำเป็นและเพื่อความสะดวกในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ อย่างไรก็ตามสถานกงสุลใหญ่ฯได้พยายามยืดหยุ่นให้บริการแก่ผู้ที่ไม่ได้นัดหมายไว้ล่วงหน้าด้วยโดยเจ้าหน้าที่จะขอให้ลงชื่อไว้แล้วกลับมารับบริการอีกครั้งตามลำดับการลงชื่อภายหลังจากที่ผู้นัดหมายล่วงหน้าทั้งหมดได้รับบริการแล้ว โดยในครั้งนี้สถานกงสุลใหญ่ฯสามารถให้บริการแก่ผู้ที่มาติดต่อขอรับบริการได้ทั้งหมด แบ่งเป็นนัดหมายไว้ล่วงหน้า 104 ราย และไม่ได้นัดหมาย 37 ราย

แบบสอบถามที่สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอให้ผู้ที่เข้ารับบริการกงสุลสัญจรแสดงความเห็น จำนวน 70 ราย ซึ่งในภาพรวมผู้ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจในระดับ มาก – มากที่สุด (คะแนนเฉลี่ย 4.39 จากคะแนนเต็ม 5) โดยผู้ตอบแบบสอบถามให้คะแนนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ย จำนวน 37 ราย คิดเป็นร้อยละ 53 ของจำนวนผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด ทั้งนี้สิ่งที่ผู้ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ (1) ประโยชน์ที่ผู้ตอบแบบสอบถามได้รับจากบริการกงสุลสัญจร (คะแนนเฉลี่ย 4.7) (2) ความสุภาพและมนุษย์สัมพันธ์ของเจ้าหน้าที่ (คะแนนเฉลี่ย 4.6) (3) การตอบคำถาม การให้ข้อมูลและคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ (คะแนนเฉลี่ย 4.56) ส่วนสิ่งที่ผู้ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจน้อยที่สุด 3 อันดับแรกได้แก่ (1) จำนวนวันที่ให้บริการกงสุลสัญจร (คะแนนเฉลี่ย 4.20) (2) ความถี่ในการจัดบริการกงสุลสัญจร (คะแนนเฉลี่ย 4.07) (3) ความเหมาะสมของสถานที่ (คะแนนเฉลี่ย 4.37) ซึ่งอาจจะตีความได้ว่าผู้ตอบแบบสอบถามต้องการให้มีบริการกงสุลสัญจรถี่ขึ้น และมีจำนวนวันให้บริการมากขึ้นในแต่ละครั้ง

จากการสำรวจพบว่าช่องทางที่ผู้ตอบแบบสอบถามทราบข่าวเกี่ยวกับการให้บริการกงสุลสัญจรในครั้งนี้มากที่สุดคือเว็บไซต์ของสถานกงสุลใหญ่ฯรองลงมาคือการบอกปากต่อปาก และการประชาสัมพันธ์ของทางวัด (ร้อยละ 27 และร้อยละ 26 ตามลำดับ) ในขณะที่ช่องทางที่ผู้ตอบแบบสอบถามได้ทราบข่าวการให้บริการกงสุลสัญจรในครั้งนี้น้อยที่สุดคือโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์ )ร้อยละ 14 และ 0 ตามลำดับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น