วันศุกร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2555

ศาลมาเลเซียตัดสินประหารชีวิต 3 คนไทยข้อหามีอาวุธร้ายแรง





สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย รายงานว่า เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2555 ศาลมาเลเซียได้ตัดสินประหารชีวิตคนไทย 3 คน เป็นชาย 2 คน และหญิง 1 คน ในข้อหามีอาวุธและเครื่องกระสุนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

นักโทษไทยทั้ง 3 คน ถูกจับกุมพร้อมด้วยชาวมาเเลเซียอีก 1 คน เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2550 พร้อมอาวุธและเครื่องกระสุนในห้องพักโรงแรมแห่งหนึ่ง การตัดสินโทษครั้งนี้เป็นไปตามความผิดสูงสุดของข้อกล่าวหาครอบครองอาวุธร้ายแรง ตาม พ.ร.บ.ความมั่นคง ซึ่งจำเลยยังมีสิทธิที่จะยื่นอุทธรณ์ได้อีก แต่เนื่องจากนักโทษไทยกลุ่มนี้ยังถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในคดีปล้นร้านทองและยิงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยถึงแกความตายอีกคดีหนึ่งด้วย ซึ่งเป็นคดีที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2550 วันเดียวกับที่ทั้งหมดถูกจับกุม เนื่องจากการปล้นครั้งนั้น คนร้ายคนหนึ่งซึ่งเป็นคนไทยถูกตำรวจยิงเสียชีวิตในที่เกิดเหตุด้วยและในตัวคนร้ายตำรวจพบคีย์การ์ดของโรงแรมที่พักจึงได้พากันมาจับกุมคนร้ายที่เหลือได้

สถานทูตไทยกำลังประสานกับทนายความในเรื่องของคดี แต่เนื่องจากคดีนี้มีพยานหลักฐานแน่นหนา นักโทษไทยจึงไม่น่าจะหลุดพ้นบทลงโทษสูงสุดไปได้เพราะมาเลเซียดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวดลงโทษรุนแรง ช่องทางเดียวที่จะช่วยนักโทษไทยทั้งหมดได้คือต้องรอให้คดีถึงที่สุดในชั้นศาลฎีกา ซึ่งหากยังยืนคำพิพากษาตามศาลชั้นต้นคือประหารชีวิตก็จะขอพระราชทานอภัยโทษด้วยเหตุผลทางมนุษยธรรมต่อไป

ที่มา : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น