วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2555

คนไทยต่างแดนเฮ ต่ออายุบัตร ปชช. ได้ ไม่ต้องกลับไทย





เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2555 นายยงยุทธ์ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ลงนามร่วมกันในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MoU) ในการต่ออายุบัตรประชาชนให้กับคนไทยที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ ณ สถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลใหญ่ เพื่อการประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับมาดำเนินการต่ออายุบัตรประชาชนด้วยตนเองที่ประเทศไทย
การลงนามข้อตกลงดังกล่าว เป็นการแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือและการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการระหว่างกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงมหาดไทย โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง ตามนโยบายการทูตเพื่อประชาชน
ภายในเดือนกันยายน 2555 คนไทยจะสามารถต่ออายุบัตรประชาชนที่สถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลใหญ่ ในพื้นที่ 5 แห่ง ที่มีจำนวนคนไทยอาศัยอย่างหนาแน่น ได้แก่
1. สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส           สหรัฐอเมริกา
2. สถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก                 สหรัฐอเมริกา
3. สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลิน            เยอรมันี
4. สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย               ไทเป
5. สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์                   ออสเตรเลีย
กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ จะทยอยดำเนินโครงการระยะที่ 2 อีก 16 แห่ง ในปี 2556 ที่ วอชิงตัน ชิคาโก แฟรงก์เฟิร์ต สตอกโฮส์ม ออสโล โคเปนเฮเกน ลอนดอน เบิร์น บรัสเซลส์ ปารีส เวียนนา โรม เฮก ริยาด เจดดาห์ แคนเบอร์รา และปี 2557 จำดำเนินโครงการระยะที่ 3 ครอบคลุมทุกประเทศที่มีสถานเออัครราชทูต/สถานกงสุลใหญ่ไทย ตั้งอยู่
            โดยสถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลใหญ่ จะให้การบริการประชาชนเฉพาะในกรณีออกบัตรประจำตัวประชาชนใหม่แทนบัตรเก่าที่หมดอายุ ชำรุด หรือสูญหายเท่านั้น

          ที่มา : กองสัญชาติและนิติกรณ์ กรมการกงสุล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น