วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2555

ปราบค้ามนุษย์ที่ออสเตรเลีย: ฝรั่งเอาจริง



เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2555 ทางการออสเตรเลียได้ส่งกำลัง จนท. ตำรวจ บุกเข้าตรวจค้นสถานที่พักอาศัยและแหล่งธุรกิจหลายแห่งในเมือง Cabramatta, Casula, Guildford และ Canley Heights ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของนครซิดนีย์ และได้จับกุมเจ้าของบ้านรายหนึ่งซึ่งใช้ที่พักของตนเป็นสถานบริการ มีหญิงไทย 3 ราย อายุประมาณ 20 ปี ถูกกักขังและบังคับให้ค้าประเวณี
หญิงไทยกลุ่มดังกล่าว ถูกหลอกให้เดินทางเข้าประเทศออสเตรเลีย ตั้งแต่ปี 2554 โดยใช้วีซ่าประเภทนักเรียน และเมื่อไปถึงถูกนายจ้างยึดหนังสือเดินทาง และบังคับให้ทำงานขายบริการ
การจับกุมสถานบริการปิดกฎหมายครั้งนี้ นับเป็นข่าวใหญ่ในสังคมฝรั่งพอสมควร เพราะเรื่องอย่างนี้ถือเป็นการค้ามนุษย์ที่มีการแสวงหาผลประโยชน์และเอาเปรียบต่อเพื่อมนุษย์ด้วยกัน ฝรั่งเขายอมรับไม่ได้
นับตั้งแต่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้พยายามประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจออสเตรเลีย เพื่อขออนุญาตเข้าเยี่ยมและให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นแก่หญิงไทยทั้ง 3 ราย แต่ยังไม่ได้รับอนุญาต เพราะตำรวจฯ ต้องสอบสวนและกันตัวหญิงไทย ชเป็นพยานในศาล
งานนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจออสเตรเลียยืนยันกับเจ้าหน้าที่สถานกงสุลฯ ว่าไม่ต้องเป็นห่วง จะให้ความช่วยเหลือหญิงไทยอย่างเต็มที่ ในฐานะเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์ โดยในขณะนี้หญิงไทยถูกส่งตัวไปอยู่ในความดูแลของสภากาชาดออสเตรเลีย เพื่อรอขึ้นศาลเป็นพยานในคดีค้ามนุษย์ และหลังจากนั้นจะได้รับการอนุญาตให้เดินทางกลับประเทศไทยได้

ที่มา : กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น