วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2555

การลักลอบเข้าเมือง: ชีวิตที่ต้องหลบซ่อน



สถานเอกอัครราชทูต ณ สิงคโปร์ได้รายงานว่า เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2555 มีชายไทย 1 คนได้เข้ามอบตัวกับ เจ้าหน้าสถานเอกอัครราชูตฯ เนื่องจากได้ลักลอบเข้าเมืองและพำนักอยู่ในสิงคโปร์อย่างผิดกฎหมายเป็นเวลากว่า 3 ปี
ชายไทยคนดังกล่าว พร้อมเพื่อนชาวไทยอีก 2 คน ได้ลักลอบเดินทางเข้าสิงคโปร์ผ่านทางเรือบรรทุกจากประเทศมาเลเซีย โดยได้ดำเนินการผ่านนายหน้าชาวไทยและเสียค่าหัวคนละ 30,000 บาท เพื่อมาเป็นแรงงานทำงานก่อสร้าง เก็บปูน ขนเหล็ก โดยได้ตกลงราคาค่าแรงไว้ เป็นเงินวันละ 30 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ 750 บาท) แต่ในความเป็นจริงกลับกลายเป็นว่าได้รับค่าแรงบ้าง ไม่ได้บ้าง เพื่อนอีก 2 คนที่เดินทางไปทำงานด้วยกันทนไม่ไหว จึงตัดสินใจกลับประเทศไทยไปก่อน
แต่ชายไทยคนดังกล่าวยังคงอยู่ทำงานต่อ... และได้อาศัยตึกก่อสร้างเป็นที่หลับนอนหรือใช้วิธีกางเต้นท์นอนในป่า โดยอยู่อย่างไม่มีที่พักเป็นหลักแหล่งมาเป็นเวลากว่า 3 ปี...
เมื่อชายไทยผู้นี้ประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทย แต่ไม่มีหนังสือเดินทาง จึงเข้ามอบตัวขอความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตฯ แต่ก็ยังไม่สามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้ เนื่องจากตำรวจสิงคโปร์ได้แจ้งข้อหา ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ต้องถูกปรับและจำคุกตามกฎหมายเสียก่อน จึงจะได้รับการอนุญาตปล่อยตัวกลับประเทศไทย
การลักลอบเข้าเมืองด้วยวิธีผิดกฎหมายนั้น เสี่ยงอันตรายมาก... 3 ปีที่อยู่สิงคโปร์ ต้องหลบซ่อน อดอยาก ในที่สุดก็ทนไม่ได้ต้องเข้ามอบตัว และยังได้รับโทษตามกฎหมายเป็นของแถม...เป็นการเสี่ยงที่ไม่คุ้มค่าอย่างยิ่ง!
ที่มากองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
                           กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น