วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2555

เตือนหญิงไทย อย่าไปเลย มาเลเซีย




ปัญหาซึ่งเป็นที่ปวดสมองของทั้งทางการมาเลเซียและสถานทูตไทยที่มาเลเซียอยู่ขณะนี้คือปัญหาช่องโหว่ของกฎหมายที่มีการจัดให้หญิงต่างชาติจดทะเบียนสมรสอำพรางกับชายชาวมาเลย์เพื่อขอวีซ่าคู่สมรสแล้วทำงานผิดกฎหมาย (อย่างถูกกฎหมาย) ในมาเลเซีย

เมื่อเร็วๆ นี้ มาเลเซียได้เปิดเผยรายงานตีแผ่ขบวนการที่อาศัยช่องโหว่ของกฎหมายเข้าเมืองและระเบียบการให้วีซ่าของมาเลเซีย นำหญิงต่างชาติเข้าไปจดทะเบียนสมรสและขายบริการทางเพศ โดยหญิงต่างชาติที่เป็นกลุ่มเป้าหมายจะเป็นหญิงมาจากชาติในเอเชีย ซึ่งแน่นอน รวมทั้งหญิงไทยด้วย พอจดทะเบียนสมรสแล้ว หญิงเหล่านี้ก็จะเข้าสู่วังวนนรก ต้องไปขายบริการทางเพศ และตกเป็นหนี้โดยไม่มีวันชดใช้หมด หญิงไทยรายหนึ่งที่ได้รับการช่วยเหลือจากสถานทูตให้ปากคำว่า พวกตนจะถูกรีดไถจากสามีในนามเป็นรายเดือนๆ ละ 300-500 ริงกิต (ประมาณ 3,000-5,000 บาท) โดยนายจ้างจะหักจากค่าแรงไว้ให้่ทุกเดือน และเมื่อสิ้นปีต้องให้สามีไปลงนามยืนยันการเป็นภรรยาเพื่อต่อวีซ่าก็จะต้องจ่ายเงินให้อีก 3,000 ริงกิต (ประมาณ 30,000 บาท) ถ้าคิดรวมๆ หญิงไทยจะต้องจ่ายเงินตลอดปีให้ชายชั่ว และนายจ้างเลว ไม่ต่ำกว่า 5,000 ริงกิต (ประมาณ 50,00 บาท) และถ้าต้องการจะหย่าก็จะต้องจ้างทนายให้ดำเนินเรื่องให้อีกคนละ 5,000 ริงกิต และจะใช้เวลาฟ้องหย่าประมาณ 6 เดือน

ที่ว่ามายังสาหัสไม่พอ ถ้าใครคิดหนี พวกนี้ก็ได้วางมาตรการไว้แล้ว โดยบังคับให้เพื่อนหญิงไทยอีกคนหนึ่งทำสัญญาค้ำประกันซึ่งกันและกันไว้ คนหนึ่งหนีไป อีกคนต้องจ่ายเงินให้พวกชั่วแทน บางรายนายจ้างชั่วจะหักเงินประกันการหลบหนีไว้ล่วงหน้าประมาณ 8,000-10,000 ริงกิต (ประมาณ 80,000-100,000 บาท)

สถานทูตไทยก็ได้พยายามทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้หญิงไทยต้องตกอยู่ในมหันตภัยแห่งชีวิตแบบนี้ ได้ทำงานร่วมกับฝ่ายมาเลเซียอย่างใกล้ชิดซึ่งทางมาเลเซียเองก็ต้องปวดหัวไม่แพ้กัน เพราะเรื่องนี้เป็นปัญหาช่องว่างทางกฎหมาย กล่าวคือ เหยื่อทุกคนมีทะเบียนสมรสและเอกสารต่างๆ ถูกต้อง เจ้าหน้าที่ไม่สามารถบุกเข้าไปช่วยเหลือได้หากไม่ปรากฎชัดเจนว่ามีการค้าประเวณีหรือเข้าข่ายการค้ามนุษย์ และเหยื่อจะถูกข่มขู่ให้ตอบคำถามเจ้าหน้าที่ว่าทุกคนเต็มใจอยู่ทำงาน นายจ้างเป็นคนดี

ก็ขอฝากเตือนหญิงไทยมาอีกครั้ง ถ้าไม่อยากตกนรกทั้งเป็น ก็อย่าได้แม้แต่จะคิดไปทำงานอย่างว่าในมาเลเซีย อย่าไปหลงเชื่อคำพูดหวานๆ อย่าไปโลภกับจำนวนค่าจ้างสูงๆ ที่พวกนี้มาหว่านล้อม อย่าหลงกล อย่าหลอกตัวเอง จะได้ไม่ตกอยู่ในวงจรอุบาทว์ เหมือนอย่างที่เพื่อนหญิงไทยร่วมชาติของท่านหลายคนกำลังประสบอยู่

ด้วยความปราถนาดี จาก สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์
                                        กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล
                                        กระทรวงการต่างประเทศ

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น