วันพุธที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2555

ถูกใช้งานหนัก แม่บ้านไทยสุดทน เผ่นหนีขอความช่วยเหลือสถานทูต



สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย แจ้งว่า ได้ให้ความช่วยเหลือหญิงไทย 1 ราย และส่งตัวกลับประเทศไทยเมื่อวันที่ 20 มี.ค. 55
หญิงไทยรายดังกล่าว แจ้งว่า ตนสมัครใจไปทำงานที่ด้วยตัวเอง โดยไปติดต่อกับบริษัทแห่งหนึ่งในตึก SV City ถนนพระราม 3 ตามที่เพื่อนคนหนึ่งแนะนำ บริษัทนี้มีทั้งคนไทยและคนอาหรับทำงานอยู่ พนักงานชาวอาหรับได้เสนอให้ตนไปทำงานเป็นแม่บ้านโดยจะได้รับเงินเดือนประมาณ เดือนละ 10,000 บาท รวมค่ากินอยู่ ซึ่งตนเห็นว่าแม้เงินเดือนจะไม่มากแต่ก็น่าสนใจเพราะไม่ต้องจ่ายค่าที่พักและอาหารจึงได้ตกลงใจรับข้อเสนอ
จากนั้น ทางบริษัทก็ดำเนินการจัดส่งหญิงไทยรายนี้ไปทำงานเป็นแม่บ้านให้กับครอบครัวชาวซาอุดิอาระเบียครอบครัวหนึ่งที่พำนักอยู่ในประเทศอินเดีย เมื่อเดินทางไปถึงอินเดีย นายจ้่างก็ยึดหนังสือเดินทางไว้และใช้งานตนอย่างหนักจนทนไม่ไหว พอสบโอกาสจึงได้หลบหนีมายังสถานทูตและขอให้ช่วยเหลือส่งตัวกลับประเทศไทย
สถานทูตพิจารณาหาทางช่วยเหลือเพื่อให้หญิงไทยรายนี้ได้ค่าจ้างที่ควรได้ แต่เนื่องจากหญิงไทยรายนี้สมัครใจมาทำงานเอง ไม่มีการทำสัญญาจ้างงานที่ถูกต้อง จึงไม่สามารถเรียกร้องผลประโยชน์ต่างๆ ได้ อีกทั้งยังเดินทางเข้าประเทศอินเดียด้วยวีซ่าท่องเที่ยวซึ่งเท่ากับทำงานอย่างผิดกฎหมายในอินเดีย สถานทูตจึงจำเป็นต้องส่งตัวแม่บ้านไทยรายนี้กลับประเทศไทยโดยเร็ว เพราะหากปล่อยไว้นานจนวีซ่าหมดอายุก็จะมีปัญหากับ ตม. อินเดีย ถูกจับและปรับ โชคร้ายซ้ำซ้อนเข้าไปอีก

เรื่องนี้เป็นอุทธาหรณ์อีกเรื่องหนึ่งที่อยากให้คนที่ต้องการไปทำงานในต่างประเทศให้ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย คือต้องมีสัญญาจ้่างงานที่ถูกต้อง มีตราประทับรับรองจากสถานทูตไทยหรือกระทรวงแรงงานของไทย และวีซ่าที่ได้รับจะต้องเป็นวีซ่าทำงาน ไม่ใช่วีซ่าท่องเที่ยว

ที่มา : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี
          กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
          กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น