วันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2555

งามหน้าอีกแล้ว แรงงานไทยลักทรัพย์นายจ้างที่คูเวต



แรงงานไทยเป็นแรงงานที่มีชื่อเสียง ได้รับความชื่นชมจากนายจ้างต่างชาติเป็นอย่างมากในเรื่องของความขยันขันแข็ง ความซื่อสัตย์ และฝีมือดี ทุกวันนี้นายจ้างต่างชาติมักจะเลือกเอาแรงงานไทยไว้ก่อนแรงงานชาติอื่น
แต่ข้อเสียของแรงงานไทยก็มีมากด้วยเช่นกัน และเป็นข้อเสียที่แก้ไม่หายมาจนทุกวันนี้ นั่นก็คือ เรื่องของการดื่มสุรา ซึ่งสุราก็จะพาวิบัติไปถึงเรื่องการพนัน การทะเลาะวิวาท หนักไปจนถึงการก่ออาชญากรรม ล่าสุด ที่ประเทศคูเวต นายจ้างที่รับเหมาก่อสร้างรายหนึ่งไล่คนงานไทยออก 1 ราย เนื่องจากจับได้ว่าพยายามลักลอบนำวัสดุก่อสร้างไปขาย กำลังจะส่งตัวให้ตำรวจไปดำเนินคดีแต่สถานทูตไทยต้องวิ่งโร่ไปไกล่เกลี่ยขออย่าให้แจ้งความดำเนินดคีเพราะแรงงานไทยรายนี้อายุมากถึง 55 ปี แล้ว และทำงานให้บริษัทนี้มานานกว่า 20 ปี ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม นายจ้างก็เลยไม่จับส่งตำรวจแต่ก็ไม่อาจจะจ้างงานต่อไปได้อีก จึงไล่ออกและส่งตัวกลับประเทศไทยทันที

สถานทูต รายงานด้วยว่า แรงงานไทยรายนี้ทำให้ภาพลักษณ์ของแรงงานไทยเสื่อมเสียเป็นอย่างมาก เพราะมีพฤติกรรมติดการพนันและเป็นเจ้ามือหวยใต้ดิน รวมทั้งยังต้มสุราเถื่อนอีกด้วย ทั้งๆ ที่รู้ว่าการพนันและการดื่มสุราเป็นเรื่องผิดกฎหมายของคูเวต แต่ก็ยังมีพฤติกรรมดังกล่าวอยู่อีก

เรื่องนี้ก็น่าจะถือได้ว่า สมน้ำหน้า แรงงานไทยรายนี้ได้รับผลกรรมที่ยังน้อยไป เพราะไปก่อเรื่องที่นอกจากจะผิดศีลธรรมอย่างแรงแล้ว ยังทำให้ภาพลักษณ์ของคนไทยและแรงงานไทยต้องเสื่อมเสีย ถูกไล่ออกส่งตัวกลับไทยต้องกลายเป็นคนแก่ตกงานรับผลกรรมที่ตัวกระทำแล้ว คนไทยอื่นๆ ก็อย่าไปเจริญรอยตามนายคนนี้นะครับ ขอเตือน

ด้วยความปรารถนาดีจาก : สถานเอกอัครราชทูต ณ คูเวต
                            กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
                            กรมการกงสุล  กระทรวงการต่างประเทศ
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น