วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2555

เอาอีกแล้ว ...หญิงไทยถูกหลอกขนยาเสพติด ถูกจับที่เปรู




เรื่องราวที่คนไทยถูกหลอกให้ขนยาเสพติดข้ามชาติที่มีการเสนอข่าวกันมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดที่เปรู ก็มีสาวใหญ่วัย 45 ปี คนหนึ่งถูกจับกุมตัวข้อหาเดิมอีกแล้ว คือมีสารเสพติดในครอบครอง ( โคเคน นำหนักถึง 2,274 กรัม)
ร้อนถึงกงสุลไทยประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลิมา ประเทศเปรู ต้องเข้าไปดูแลให้ความช่วยเหลือเท่าที่จะทำได้ จากการให้ปากคำของหญิงไทยรายนี้เธอเล่าให้ฟังว่า เดิมมีอาชีพเป็นพนักงานขายอุปกรณ์เกี่ยวกับการตรวจสอบคุณภาพเพชรในบริษัทแห่งหนึ่งย่านสีลม กรุงเทพฯ ต่อมาลาออกและรู้จักกับชายไทยคนหนึ่งผ่านทางอินเตอร์เน็ต จนกระทั่งสนิทสนมและนัดเจอกัน โดยชายคนดังกล่าวอ้่่างว่ามีเพื่อนเป็นชาวแอฟริกาใต้ ต้องการจะส่งเพชรมายังประเทศไทย แต่เพื่อหลบเลี่ยงภาษีจึงต้องการคนที่จะรับจ้างนำเพชรขนส่งผ่านเปรูเข้ามายังไทย และได้หว่านล้อมให้ตนช่วยรับที่จะเป็นผู้ขนส่งเพชรให้เพราะเห็นว่าเคยทำงานอยู่ในวงการเพชรมานานและพูดภาษาอังกฤษได้บ้าง โดยเสนอให้ค่าจ้าง 1,500-2,000 ดอลลาร์สหรัฐ   ตนจึงตกลงทำให้
หญิงไทยรายนี้ใช้เส้นทางบินยอดฮิตในหมู่นักค้ายาเสพติด คือจากเอเชีย (กรุงเทพฯ/มาเลเซีย) ผ่านตุรกี เข้าไปยังอเมริกาใต้ (กรณีนี้คือเปรู) พอไปถึงเปรูก็ตบตาเจ้าหน้าที่เปรูโดยทำเป็นไปเที่ยวที่เมืองกุสโก (เป็นหนึ่งในเมืองท่องเที่ยวยอดฮิตของเปรู) อยู่ 4 วัน จึงกลับมาที่กรุงลิมาเพื่อรับของจากชายชาวเปรูคนหนึ่งตามที่ได้นัดหมายไว้ โดยหญิงไทยรายนี้อ้างว่า ชายชาวเปรูได้นำกระเป๋าแบบที่ใช้บรรจุคอมพิวเตอร์แบบ laptop มาให้ซึ่งตนคิดว่ามีเพชรบรรจุอยู่ด้านในจึงได้นำกระเป๋านี้ใส่เข้าไปในกระเป๋าเดินทางใบใหญ่และเดินทางไปสนามบินเพื่อกลับประเทศไทยแต่ถูกตำรวจเปรูตรวจค้นและจับกุมได้เสียก่อน

กงสุลสอบถามหญิงไทยว่าได้เปิดกระเป๋า laptop ดูก่อนหรือไม่ เธอตอบว่าเปิดดูแล้ว แต่ไม่พบอะไรจึงคิดไปเองว่าเพชรคงจะถูกซุกซ่อนอยู่ด้านใน จึงบรรจุลงในกระเป๋าเดินทางใบใหญ่

งานนี้ ไม่รู้ใครหลอกใคร หรือว่าเต็มใจให้หลอกก็ไม่รู้เหมือนกันนะ แต่ที่แน่ๆ โดนไปอีก 1 ราย สำหรับคนไทยที่ถูกจับกุมในข้อหายาเสพติด

ที่มา : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลิมา
        กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
        กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น