วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2555

สถานการณ์ล่าสุดในซีเรีย




ตามที่มีเหตุระเบิดรุนแรงขึ้น 2 ครั้ง ในกรุงดามัสกัส ประเทศซีเรีย และมีการเสนอข่าวออกไปทั่วโลก นั้น

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด ซึ่งมีเขตอาณารับผิดชอบดูแลประเทศซีเรียด้วย ได้ตรวจสอบไปยังคนไทยซึ่งพำนักอยู่ในกรุงดามัสกัส ทราบว่า คนไทยทุกคนปลอดภัยดี ไม่มีใครได้รับผลกระทบจากเหตุระเบิดดังกล่าว จุดที่ระเบิดเป็นเขตที่ไม่มีคนไทยอาศัยอยู่ นอกจากนี้ คนไทยทุกคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาไม่ได้รู้สึกตื่นตระหนกต่อเหตุระเบิดและยังมีความเชื่อว่าเหตุระเบิดจะยังไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตในกรุงดามัสกัสมากนัก สถานศึกษายังคงเปิดการเรียนการสอนเป็นปกติและนักศึกษาไทยทุกคนยังต้องการเรียนหนังสือให้จบภาคการศึกษานี้

นักศึกษาไทยยังให้ข้อมูลด้วยว่า เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมา ได้มีการเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่ไปตามถนนสายหลักในกรุงดามัสกัสโดยกลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดี Assad สถานทูต จึงได้ย้ำให้นักศึกษาให้ระมัดระวังและคอยติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด ตลอดจนหลีกเลี่ยงที่จะสัญจรไปในสถานที่ๆ มีการชุมนุมหรือเคลื่อนไหวทางการเมือง อีกทั้งขอให้ติดต่อกับสถานกงสุลกิตตมศักดิ์ไทยเป็นระยๆ ด้วย

นอกจากนี้ นักศึกษาไทยยังให้ข้อคิดเห็นว่า ข่าวเกี่ยวกับเหตุรุนแรงในซีเรียที่เสนอโดยสื่อไทยมีความคลาดเคลื่อนและเิกินจริง คนไทยในดามัสกัสทุกคนไม่ได้มีคามรู้สึกถึงความรุนแรงหรือน่ากลัวของสถานการณ์ความมั่นคงในกรุงดามัสกัสตามที่สื่อได้สะท้อนเลย ยิ่งไปกว่านั้น การดำเนินชีวิตในกรุงดามัสกัสยังคงเป็นปกติสุข เหตุกาณ์ความรุนแรงที่เกิดจากการปราบปรามฝ่ายต่อต้านรัฐบาลมีอยู่ตามต่างจังหวัดเท่านั้น  เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นเหตุการณ์เฉพาะ

ที่มา : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น