วันศุกร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2555

คนไทยถูกปล้นในมาดากัสการ์



สถานกงสุลใหญ่ ณ กรุงอันตานานาริโว ประเทศมาดากัสการ์ รายงานสถานการณ์ความไม่ปลอดภัยในประเทศมาดากัสการ์ว่า นับตั้งแต่ต้นปี พ.ศ. 2555 เป็นต้นมา สถานการณ์ในประเทศมาดากัสการ์มีแนวโน้มที่มีความไม่ปลอดภัยมากขึ้น มีการจี้ ปล้น เรียกค่าไถ่ ถี่ขึ้นเรื่อยๆ และคนต่างชาติก็ตกเป็นเหยื่อมากขึ้นด้วย

ล่าสุด เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ร้านอาหารไทยชื่อสวัสดี ตั้งอยู่ในเมืองหลวงก็ถูกปล้นในเวลาประมาณ 22.00 น. ระหว่างที่กำลังจะปิดร้าน โดยมีคนร้ายชาวมาดากัสการ์ 6 คน พร้อมอาวุธ และคลุมใบหน้าเข้าจี้บังคับพนักงานของร้านที่เป็นผู้คนไทย 5 คน และทำร้ายร่างกายเพื่อให้บอกที่เก็บเิงิน คนร้ายได้ทรัพย์สินไปประมาณ 200,000 บาท โชคดีที่คนไทยทั้งหมดไม่ได้รับอันตราย

ในเรื่องนี้ กงสุลไทยได้เข้าพบกับอธิบดีกรมตำรวจและกระทรวงการต่างประเทสของมาดากัสการ์เพื่อแจ้งเรื่องนี้ให้ทราบและขอให้ช่วยเหลือดูแลคนไทยที่พำนักและประกอบธุรกิจอยู่ในกรุงอันตานานาริโว พร้อมทั้งยังได้เรียกประชุมคนไทยเพื่อปรึกษาหารือถึงการรักษาความปลอดภัยและเป็นกำลังใจให้กับพนักงานร้านอาหารสวัสดีที่ถูกปล้น

สถานการณ์ความปลอดภัยในมาดากัสการ์เลวร้ายลงเนื่องจากปัญหาด้านการเมืองที่ส่งผลถึงเศรษฐกิจ ค่าครองชีพที่สูงขึ้น และสาธารณูปโภคพื้นฐานพากันปรับขึ้นราคา ประกอบกับมีความขัดแย้งกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับผู้พิพากษาที่ยังไม่ยุติ ทำให้ผู้พิพากษาประท้วงหยุดงานไม่ทำหน้าที่ตัดสินคดีความ ตำรวจจึงต้องปล่อยตัวผู้กระทำผิดเป็นจำนวนมาก

ที่มา : สถานกงสุลใหญ่ ณ กรุงอันตานานาริโว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น