วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2555

กงสุลไทยช่วยคนงานในดูไบ







หลังจากที่ได้มีความพยายามในการส่งเสริมและสร้างมาตรฐานให้กับการนวดแผนไทยเพื่อสร้างความเข้าใจและเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของการนวดแผนไทยในเมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ ยังคงติดตามจัดระเบียบหมอนวดไทยอย่างต่อเนื่อง โดยการเข้าถึงตัวหมอนวดที่มีปัญหากับนายจ้าง เช่น ถูกทำร้ายร่างกาย (โดนแทง) และต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลเสียค่าใช้จ่ายในอัตราสูง สถานกงสุลก็ได้เจรจากับนายจ้่างให้ช่วยรับผิดชอบค่าใช้จ่ายด้วย หรือที่พบมากที่สุดคือการถูกบังคับให้บริการทางเพศและถูกลวนลามทางเพศ รวมทั้งถูกทำร้ายร่างกายเนื่องจากไม่ยินยอมทำตามที่นายจ้่างต้องการ สถานกงสุลก็ได้ช่วยเจรจากับนายจ้างให้จ่ายเงินค้างจ่ายและช่วยเหลือส่งตัวกลับประเทศไทยในที่สุด อีกปัญหาที่พบมากคือการปลอมแปลงเอกสารโดยพบว่าส่วนใหญ่นายหน้าหรือนายจ้างจะเป็นผู้ดำเนินการเรื่องเอกสารให้คนงานแต่จะเป็นการใช้เอกสารปลอมหรือทำวีซ่าผิดประเภทให้คนงาน คนงานไทยจึงมักถูกจับกุมในข้อหาเอกสารปลอมกันมาก

สถานกงสุลที่ดูไบ แจ้งว่า คนงานไทยที่มาร้องเรียนที่สถานกงสุล นับตั้งแต่เดือน ม.ค. ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน (มี.ค. 55) มีประมาณ 60-70 ราย ร้อยละ 95 เป็นพนักงานนวดของร้านที่มีเจ้าของเป็นคนจีน และเดินทางเข้าดูไบโดยใช้วีซ่าท่องเที่ยว จากนั้นายจ้างจะยื่นเรื่องขอเปลี่ยนเป็นวีซ่าทำงานให้ในภายหลัง แต่ส่วนใหญ่ก็ไม่ดำเนินการให้และยังยึดหนังสือเดินทางไว้ ทำให้กลายเป็นคนทำงานโดยผิดกฎหมาย ขณะเดียวกันก็ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้ พนักงานนวดที่มาร้องเรียนที่สถานกงสุลแทบทุกรายไม่ต้องการให้นำไปแจ้งความกับตำรวจดูไบเพื่อดำเนินคดีกับนายจ้าง เพราะเกรงจะถูกจับกุมดำเนินดคี และมักต้องการเพียงค่าแรงค้างจ่าย และค่าเสียหายเท่านั้น

ที่สำคัญคือ พวกนายหน้าเถื่อนยังไม่ไดัถูกจับกุมดำเนินคดี ทุกวันนี้ยังคงมีการหลอกลวงคนไทยรายอื่นๆ ต่อไป เพราะฉะนั้น ขอให้ผู้ที่ประสงค์จะไปทำงานนวดสปาในต่างประเทศให้ระมัดระวังให้ดี เพราะท่านอาจถูกหลอกแบบเดียวกับที่คนไทยที่ดูไบโดนมาแล้ว เสียเงิน เสียตัว แล้วยังต้องเสียใจ ไม่ได้อะไรเลย ถ้าพบการหลอกลวงหรือมีผู้มาหว่านล้อมให้ท่านไปทำงานนวดสปาในต่างประเทศขอให้ตั้งข้อสงสัยไว้ก่อน แล้วตรวจสอบกับกระทรวงแรงงานให้แน่ใจ การเดินทางไปทำงานในต่างประเทศนั้น จะต้องดำเนินเรื่องผ่านกระทรวงแรงงานและกระทรวงการต่างประเทศเท่านั้น ถ้ามีผู้กล่าวอ้างว่าให้ทำวีซ่าท่องเที่ยวไปก่อน พอไปถึงแล้วค่อยเปลี่ยนเป็นวีซ่าทำงานก็อย่าเพิ่งไปเชื่อ เพราะส่วนใหญ่การจะเข้าไปทำงานที่ต่างประเทศจะต้องมีวีซ่าประเภททำงานเท่านั้น ไม่ใช่ประเภทท่องเที่ยว

ที่มา : สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ

5 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ31 พฤษภาคม 2555 เวลา 22:16

    เรามีข้อมูลของนายหน้าคนไทย ที่ทำเป็นขบวนการเล็กๆ ส่งผู้หญิงไทยไปค้าประเวณีที่ดูไบ และประเทศอื่นๆ แต่พอแจ้งไปที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วเขาเงียบเฉย ข้อมูลที่ได้มาเป็นข้อมูลจากอีเมลล์ที่มีการติดต่อกันระหว่างนายหน้า ขั้นตอนการทำงานการส่งผู้หญิง ชื่อของคนที่ถูกส่งไป เราควรทำอย่างไรดีเพื่อเอาผิดและหยุดยั้งคนพวกนี้ ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงที่ไปค้าบริการที่โน้น แล้วเห็นช่องทางจึงตั้งตัวเป็นเอเย่นต์ด้วย

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ24 กรกฎาคม 2555 เวลา 06:51

    เห็นด้วยค่ะ คนไทยเข้าไปขายบริการที่ดูไบเยอะมาก..ฝ่ายตรวจคนเข้าเมืองที่ไทยน่าจะเข้มงวดกว่านี้นะคะ...

    ตอบลบ
  3. ต้องการความช้่วยเหลือค่ะ สามี นายปรีชา ไทยสุริยะ ขาดการติดต่อกับทางบ้าน 3วันแล้ว มีเพื่อนตอบไลย์มาว่าเขาโดนทำร้ายอยู่ที่ โรงพยาบาล เขาไม่ได้แจ้งมาแล้วหายไปเลยรบกวนช่วยตามหา ให้ได้ไหม เป็นห่วงมาก

    ตอบลบ
  4. ไม่เข้าใจเมื่อเจ้าหน้าที่รู้อยู่แล้วทำไมไม่ปิดร้านนวดนั้นซะปลีอยไว้ทำไมคะ่

    ตอบลบ
  5. ตองมีคนเป็นเหยื่ออีกเท่าไหร่ถึงจะจับ

    ตอบลบ