วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

บังคลาเทศประท้วงหนัก



ใครจะเดินทางไปบังคลาเทศ ช่วงนี้ต้องตรวจสอบสถานการณ์ให้ดี เพราะตอนนี้ที่นั่นมีการประท้วงรุนแรง

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงธากา ประเทศบังคลาเทศ รายงานว่า เกิดเหตุการณ์ประท้วงรุนแรงในกรุงธากา ประเทศบังคลาเทศ เมื่อวันที่ 29 และ 30 เมษายน ที่ผ่านมา โดยมีสาเหตุมาจากการที่พรรคฝ่ายค้านร่วมกับพรรคพันธมิตรประกาศเรียกร้องให้มีการหยุดงานเพื่อกดดันรัฐบาลที่ให้สัมปทานสำรวจน้ำมันกับบริษัทต่างชาติที่ถูกมองว่าไม่โปร่งใสและประชาชนไม่ได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ซึ่งต่อมา แกนนำพรรคฝ่ายค้านที่เรียกร้องเรื่องดังกล่าวได้หายตัวไปอย่างลึกลับ จึงยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปอีกจนถึงกับมีการประท้วงหยุดงานและเกิดการปะทะรุนแรงระหว่างทางการกับผู้ประท้วง มีการเผารถยนต์ รถโดยสารรวม 30 คัน ผู้สนับสนุนพรรคฝ่ายค้านถูกควบคุมตัว 455 คน มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 512 คน และยังมีรายงานการเกิดระเบิดอีก 2 ครั้ง ความรุนแรงยังขยายตัวไปยังเมืองอื่นๆ ของประเทศด้วย นอกจากนี้ แกนนำหลักของพรรคฝ่ายค้านถูกควบคุมตัว 26 คน








การนัดหยุดงานประท้วงดังกล่าว ส่งผลให้่กรุงธากาเมืองหลวงและเมืองสำคัญอื่นๆ กลายเป็นเมืองร้างประชาชนออกจากที่พักไม่ได้เพราะไม่มั่นใจในเรื่องความปลอดภัย บริษัท ห้างร้าน การคมนาคม ต้องงดบริการเพราะผู้สนับสนุนฝ่ายค้านจัดการตั้งด่านเถื่อนทั่วเมืองเพื่อกีดกันไม่ให้ประชาชนสามารถดำเนินชีวิตประจำวันได้ และคอยทำร้ายประชาชนหรือทำลายรถยนต์ที่สัญจรผ่านไปมา

ขณะนี้ ยังไม่มีรายงานว่าคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว และถ้าใครจะไปบังคลาเทศช่วงนี้ ตรวจสอบให้ดีๆ ก่อนนะครับ ทางที่ดียกเลิกหรือเลื่อนไปก่อนจะดีกว่า





ด้วยความปรารถนาดีจาก : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงธากา
                                 : กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
                                          กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ


1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ3 ตุลาคม 2555 เวลา 01:37

    สถานการณ์ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้างครับ กำลังไปจะไปเดือนนี้ครับ

    ตอบลบ