วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เด็กไทยถูกปล่อยเกาะในต่างแดน



ทุกปี เมื่อถึงช่วงปิดภาคฤดูร้อน ผู้ปกครองนิยมส่งบุตรหลานไปเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนเรียนภาษาในต่างประเทศเป็นระยะสั้นๆ โดยหวังจะได้พัฒนาภาษาต่างชาติกลับมา รายไหนโชคดี ก็จะได้รับทั้งความรู้และประสบการณ์ในต่างแดนติดตัวมาด้วย หากแต่ไม่ใช่ทุกรายที่โชคจะเข้าข้าง…..
เห็นได้จากกรณีล่าสุด นักเรียนไทยเดินทางไปศึกษาภาษาอังกฤษที่ประเทศแคนาดา ผ่านบริษัทตัวแทนแห่งหนึ่ง แล้วประสบปัญหากับครอบครัวอุปถัมภ์ (Host Family) ซ้ำร้ายยังไม่สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือจากตัวแทนบริษัทดังกล่าวได้ทั้งในและต่างประเทศ ร้อนถึงสถานกงสุลใหญ่ ณ นครแวนคูเวอร์ ต้องเข้าไปช่วยเหลือและหาที่พักใหม่ตามคำร้องเรียนของผู้ปกครอง
เพื่อไม่ให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย...
ผู้ปกครองและนักเรียนจึงจำเป็นที่จะต้องศึกษาหาข้อมูลให้ถี่ถ้วนเสียก่อน และระมัดระวังเป็นพิเศษในการทำสัญญากับบริษัทตัวแทน โดยต้องมั่นใจว่าจะสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ของบริษัทตัวแทนโดยตรงได้ทุกที่ทุกเวลา และมีสิทธิที่จะเลือก Host Family ได้ด้วยตนเอง
แม้กรณีนี้จะจบลงด้วยดี แต่ก็อยากฝากเป็นอุทาหรณ์ไว้ถึงผลของการไม่ศึกษาข้อมูลอย่างรอบคอบ เพราะนอกจากจะต้องเสียเวลาและเงินทองไปเป็นจำนวนมากแล้ว ยังอาจจะได้ความเสี่ยงในความปลอดภัยและคราบน้ำตาของบุตรหลานท่านมาเป็นของแถมอีกด้วย

ด้วยความปราถนาดี จาก : กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
                                               กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น