วันอังคารที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

อีกแล้ว หญิงไทยถูกจับที่เวียดนามข้อหาขนยาเสพติด

 

เตือนกันอีกซ้ำ ย้ำกันอีกหน สำหรับเรื่องราวของการลักลอบขนยานรกที่ยังคงมีอยู่อย่างไม่ขาดสาย และยังมีคนไทยโดยเฉพาะผู้หญิงต้องถูกจับกุมคุมขัง บางรายถึงกับถูกตัดสินประหารชีวิตก็มี

ขบวนการค้ายาเสพติดมีการลักลอบดำเนินการเป็นขบวนการใหญ่ โยงใยไปหลายประเทศ บ่อยครั้งที่มีการล่อลวงคนไทยเป็นตัวกลางในการลักลอบนำยาเสพติดมาส่งมอบหรือส่งต่อไปยังประเทศที่สาม ล่าสุดที่ประเทศเวียดนาม มีคนไทยถูกจับกุมในข้อหาลักลอบขนยาเสพติดแล้ว 3 ราย ซึ่งกำลังถูกพิจารณาโทษตามกฎหมายที่เข้มงวดและมีบทลงโทษรุนแรง ในบางประเทศ เช่น จีน บทลงโทษสูงสุดในข้อหาเกี่ยวกับยาเสพติด คือประหารชีวิตซึ่งก็มีคนไทยถูกศาลจีนตัดสินประหารชีวิตไปแล้วหลายราย

คนไทยที่ถูกจับกุมในคดีลักลอบขนยาเสพติดมักจะให้การว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ เพียงแต่ถูกล่อลวงให้นำกระเป๋าหรือสัมภาระที่ไม่ทราบมาก่อนว่ามียาเสพติดอยู่นำไปส่งให้ยังประเทศต่างๆ ข้ออ้่างแบบนี้ขอบอกเลยว่าศาลต่างประเทศไม่รับฟัง ทุกรายที่ถูกจับกุมที่ถูกลงโทษอย่างหนักทั้งสิ้น ที่น่าเวทนาก็เห็นจะเป็นข้อที่ว่า คนไทยซึ่งส่วนใหญ่เป็นสตรีที่ถูกจับกุมเป็นเหยื่อของขบวนการลักลอบขนยาเสพติดจริงและถูกหลอกให้ขนยาเสพติดโดยที่ตัวเองไม่รู้มาก่อนจริง แถมยังเคยมีสัมพันธ์กับพวกแก๊งยานรกจนตั้งครรถ์และต้องอุ้มท้องไปคลอดลูกในเรื่อนจำก็มีอยู่หลายราย

งานนี้ก็ต้องขอเตือนพี่น้องคนไทยด้วยความเป็นห่วงว่าให้อยู่ให้ห่างใกลจากยาเสพติด อย่าได้เข้าไปข้องเกี่ยวใดๆ ทั้งสิ้น อีกอย่างหนึ่ง พวกคนต่างชาติที่เข้ามาตีสนิทหรือชักชวนไปทำงานหรือไหว้วานให้เราขนของให้ อย่าได้ไปเชื่ออย่าไปทำเด็ดขาด ให้คิดไว้เสมอว่า ไม่มีคนดีๆ ที่มีจิตใจสุจริตที่ไหนที่จู่ๆ จะเข้ามาหาเรา มาพูดจาหวานๆ ตีสนิทแล้วขอให้เราทำงานให้ คนชั่วเท่านั้นที่ทำอย่างนั้น คนพวกนี้จะนำพาเอาความหายนะในชีวิตมาสู่ท่านได้หากขาดสติและเชื่อคนง่าย


ด้วยความปรารถนาดีจาก : กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
                             กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ    


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น