วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ทำงานต่างแดนดีจริงหรือ?

เราทุกคนต่างก็ต้องการทำงานที่มีรายได้ตอบแทนสูงๆ เพื่อนำไปไว้ใช้จ่ายและเลี้ยงดูครอบครัว และคงไม่มีใครที่จะปฏิเสธความจริงข้อนี้ได้ โดยเฉพาะการทำงานในต่างประเทศ หลายคนคงวาดฝันไว้อย่างสวยหรู มีงานทำ มีเงินใช้มากมาย และได้อยู่ต่างประเทศ แต่มันจะเป็นไปได้อย่างนั้นกับทุกคนจริงหรือ?

ปัจจุบันมีโฆษณาเป็นจำนวนมาก ทั้งในหนังสือพิมพ์ เว็บไซต์ และคนรู้จักหรือนายหน้าชักชวนให้ไปทำงานในต่างประเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม แต่ผู้ที่สนใจควรศึกษาข้อมูลให้ดี ตรวจสอบเงื่อนไขการทำงานให้ชัดเจน เพราะที่ผ่านมามีหลายกรณีที่คนดีๆ ตั้งใจไปทำงานเก็บเงินในต่างประเทศต้องกลายเป็น “เหยื่อ” ในขบวนการค้ามนุษย์ ค้าประเวณีแอบแฝง หรือ ค้ายาเสพติดข้ามชาติ

เช่น การประกาศรับสมัครหญิงไทยไปเป็นพนักงานนวดในยุโรปในเว็บไซต์หนึ่ง (Need girl’s for Thai massage in Europe) เสนอเงินเดือนจำนวน 100,000 บาท พร้อมทั้งสวัสดิการอีกมากมาย การชวนเชื่อที่บอกว่ารายได้ดี ขอวีซ่าให้ฟรี ไม่เสียค่าดำเนินการ ดูเหมือนว่าจะเป็นคำโกหก (ที่เกินความจริง) ที่มีไว้เพื่อดึงดูดผู้ที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์

อย่าหลงเชื่อคำชักชวนโฆษณา เพียงเพราะเห็นแก่เงินเป็นปัจจัยสำคัญเดียวเท่านั้น แต่ควรคำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของตนเองด้วย เนื่องจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์อาจทำให้คุณต้องตกเป็นเหยื่ออีกหนึ่งรายของคนหลอกลวง

ที่มา : กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
         กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น