วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ไทยหลอกไทย ที่ไนจีเรีย


สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูจา ประเทศไนจีเรีย แสดงความห่วงใยและกังวลเกี่ยวกับปัญหาคนไทยที่ถูกคนไทยด้วยกันหลอกไปทำงานที่ไนจีเรียเพิ่มจำนวนมากขึ้น โดยส่วนใหญ่ถูกหลอกให้ไปทำงานในร้านอาหาร ร้านซักรีด หรือนวดสปา และไม่ได้รับเงินค่าจ้างแถมยังถูกยึดหนังสือเดินทางทำให้ไม่มีเงินซื้ออาหารและไม่มีเอกสารเดินทางกลับประเทศไทย

ทางสถานทูตเองก็พยายามดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหานี้โดยได้จัดให้เจ้าหน้าที่กงสุลเดินทางไปเมืองลากอส (มีคนไทยอยู่มากที่สุด) เพื่อช่วยเหลือโดยการออกหนังสือสำคัญแสดงตน หรือ C.I.  (เป็นเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางสามารถเดินทางกลับไทยโดยเอกสารนี้ได้ ) และแนะนำคนไทยให้ไปแจ้งความกับตำรวจไทยเมื่อเดินทางกลับถึงบ้านแล้ว เพราะเหตุการณ์หลอกลวงต่างๆ เกิดขึ้นที่เมืองไทยและคู่กรณีเป็นคนไทยด้วยกัน ส่วนการแจ้งความกับตำรวจไนจีเรียนั้น ไม่น่าจะมีผลอะไร อาจเป็นเพราะคู่กรณีเป็นคนต่างชาติด้วยกัน ทางการของไนจีเรียจึงไม่ได้ให้ความสำคัญ อีกทั้งการแจ้งความในประเทศไนจีเรียก็ไม่ได้แจ้งได้ฟรีๆ ต้องเสียเงินค่าแจ้งความครั้งละประมาณ 1,000 บาทอีกด้วย สถานทูตยังได้ฝากให้ชุมชนคนไทยอื่นๆ ช่วยกันสอดส่องดูแลและให้เจ้าหน้าที่กงสุลติดตามใกล้ชิดเพื่อบรรเทาปัญหาและหามาตรการที่เหมาะสมในการจัดการกับปัญหานี้อย่างเด็ดขาดต่อไป

ปัญหาคนไทยถูกหลอกเกิดจากการที่กฎหมายไทยเปิดช่องให้นายจ้างสามารถจ้างงานได้โดยตรง ประกอบกับไนจีเรียมีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว จึงเปิดโอกาสให้นายจ้างนำผู้ถูกหลอกลวงเดินทางเข้าประเทศไนจีเรียโดยวีซ่าท่องเที่ยว

สถานทูตฝากเตือนภัยสำหรับคนไทยที่จะเดินทางไปประเทศไนจีเรียด้วยว่า ขณะนี้ ไนจีเรียมีปัญหาด้านความปลอดภัยจากการก่อการร้าย ดังนั้น สถานการณ์ความมั่นคงในไนจีเรียได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการจ้างงานในประเทศเป็นอย่างมาก จึงขอให้ระมัดระวังและตรวจสอบข้อมูลให้ดีก่อนเดินทางโดยเฉพาะผู้ที่จะไปทำงาน ขอให้ตรวจสอบกับสถานทูตไทยก่อนทุกครั้ง ตามที่อยู่นี้
Royal Thai Embassy
24 Tennesse Cresent ,
Off Panama Street ,
MaitamaAbuja, 
NIGERIA
Tel. (234) 9872 3746
Fax. (234) 9413 5193
E-mail : thaiabj@mfa.go.th

สภาพทั่วไปของเมืองลากอส เมืองใหญ่ที่สุดของไนจีเรีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น