วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เคราะห์ซ้ำสาวไทยสูญสามี ครอบครัวที่ญี่ปุ่นค้านให้เงินช่วยเหลือ

คงยังจำกันได้ถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อเดือนมีนาคมปี 2554 ที่ผ่านมา ได้สร้างความสูญเสียครั้งใหญ่กับชาวญี่ปุ่นในหลายครัวเรือน หากแต่ใครเลยจะรู้ว่าภัยธรรมชาติครั้งนี้นำมาซึ่งรอยน้ำตาให้กับครอบครัวเล็กๆ ของหญิงไทยคนหนึ่งโดยได้พรากชีวิตสามีของเธอชาวญี่ปุ่นไปด้วย

ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุการณ์อันไม่คาดฝันนี้ขึ้น หญิงไทยคนดังกล่าวมีชีวิตครอบครัวที่สมบูรณ์กับสามีชาวญี่ปุ่นของเธอ เธอตั้งครรภ์และมีอาการแพ้ท้องอย่างรุนแรงจึงต้องกลับมาพักผ่อนอยู่ที่เมืองไทย แต่เธอก็ยังคงติดต่อไปมาหาสู่กับสามีอยู่เสมอ จนกระทั่งเธอให้กำเนิดบุตรชาย สามีได้เดินทางมาเยี่ยมเธอและลูกที่ประเทศไทย และยังวางแผนที่จะมารับเธอและลูกกลับไปอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นด้วยกันอีกครั้ง

แต่โชคชะตากลับเล่นตลก เพียงหนึ่งเดือนก่อนที่เขาจะมารับเธอที่ประเทศไทย สึนามิได้พรากชีวิตเขาไปอย่างไม่มีวันกลับ ทิ้งให้เธอและลูกน้อยเผชิญชะตากรรมโดยลำพัง

เคราะห์ซ้ำกรรมซัด...

เมื่อเธอติดต่อขอรับเงินที่ครอบครัวพึงได้จากการเสียชีวิตของเหยื่อสึนามิ ทางครอบครัวของสามีเธอที่ญี่ปุ่นกลับคัดค้านไม่ให้เธอได้รับเงินช่วยเหลือที่เธอพึงได้จากการเสียชีวิตของสามี โดยอ้างว่าเธอไม่ได้อยู่กินกับสามีที่ญี่ปุ่น เธอจึงขอความช่วยเหลือมายังสถานเอกอัคราชทูต ณ กรุงโตเกียวให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและช่วยให้เธอได้รับสิทธิที่เธอสมควรได้รับ

ขั้นตอนการดำเนินการใช้ระยะเวลาหลายเดือน แต่ก็ประสบความสำเร็จในท้ายที่สุด ทางการญี่ปุ่นพิจารณาให้เธอมีสิทธิรับเงินช่วยเหลือนั้นพร้อมกับเงินเพิ่มเติมสำหรับลูกชายของเธอด้วย แม้ว่าเงินจำนวนนั้นอาจเทียบไม่ได้กับการต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก แต่มันก็พอจะเป็นสิ่งที่ทำให้เธอและลูกน้อยสามารถก้าวเดินต่อ และประคับประคองครอบครัวที่ไร้ซึ่งเงาของเสาหลัก ให้ยังคงอยู่อย่างเข้มแข็งได้…

กรมการกงสุลจึงขอประชาสัมพันธ์ให้ทราบถึงบทบาทหน้าที่ของสถานเอกอัคราชทูตและสถานกงสุลไทยในต่างประเทศ “เรา” พร้อมจะช่วยเหลือคนไทยทุกคนเสมอ...

ที่มา : กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
          กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น