วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ทำผิดกฎหมายในประเทศซูดาน ระวังถูกตีมือ

                                    
                                    

จากการที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโรได้เดินทางไปให้บริการกงสุลสัญจรที่ประเทศซูดาน ซึ่งเป็นเขตอาณารับผิดชอบของสถานทูต ในโอกาสนี้ กงสุลไทยได้ไปเยี่ยมเยือนคนไทยที่ทำงานอยู่ในประเทศซูดานและได้พูกคุยสอบถามสารทุกข์สุกดิบ พี่น้องคนไทยกลุ่มหนึ่งจากจังหวัดสุโขทัยที่ไปทำงานนวดแผนไทยก็ได้เล่าให้ฟังว่า สภาพความเป็นอยู่โดยทั่วไปในซูดานก็นับว่าสะดวกสบายตามสมควรเพราะหุ้นส่วนของร้านเป็นคนไทยด้วยกันจึงอยู่กันแบบพี่ๆ น้องๆ
ร้านนวดแห่งนี้เปิดบริการมานานหลายปี และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับทางการท้องถิ่น แต่ก็ยังมิวายถูกตำรวจรบกวนโดยเจ้าของร้านเล่าให้ฟังว่า เมื่อเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา พนักงานนวดของทางร้าน 12 คน จาก 18 คน ถูกจับกุมไปเนื่องจากให้บริการโดยใช้พนักงานนวดหญิงนวดลูกค้าชายซึ่งขัดต่อกฎหมายซูดาน โชคดีที่ทางกงสุลกิตติมศักดิ์ของไทยที่ซูดานได้ช่วยเจรจาให้ พนักงานนวดไทยทั้งหใดจึงถูกควบคุมตัวไว้เพียง 1 คืน และถูกปรับคนละ  1,000 ปอนด์ซูดาน (ประมาณ 11,500 บาท) พร้อมกับถูกตีฝ่ามือคนละ 20 ที ด้วย
สาเหตุที่ถูกจับครั้งนี้ ทางหุ้นส่วนเองก็ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไรเนื่องจากร้านนวดอื่นๆ ก็ให้บริการลักษณะนี้เช่นกัน อีกทั้งเจ้าหน้าที่ำตำรวจที่มาจับก็เคยมาใช้บริการที่ร้านด้วย

คนไทยอีกกลุ่มหนึ่งที่ทำงานในซูดานคือกลุ่มคนงานจำนวน 10 คน ที่ทำงานอยู่กับบริษัทสำรวจและขุดเจาะน้ำมัน ช่วงนี้จำต้องหยุดการทำงานเนื่องจากเกิดการสู้รบในพื้นที่ที่ขุดเจาะน้ำมันพอดี เป็นผลให้เครื่องจักรเสียหายหนักต้องใช้เวลาซ้อมอีกนานหลายเดือนและยังต้องดูสถานการณ์ด้วยว่าจะยังมีการสู้รบกันอีกหรือไม่ อนาคตของแีีรงงานไทยทั้ง 10 คน จึงยังไม่แน่นอนว่าจะได้กลับเข้าไปทำงานอีกหรือไม่

นี่ก็เป็นการเล่าสู่กันฟังถึงชีวิตของคนไทยที่ไปอยู่ในประเทศที่แม้จะมีทรัพยากรมากมาย แต่ก็มีความเป็นอยู่ลำบาก มีการสู้รบกัน และยังมีการลงโทษทางกฎหมายที่ยังล้าหลังอยู่มาก ต้องอยู่กันอย่างไม่มีความแน่นอน ไม่รู้ว่าจะเคราะห์ร้ายเมื่อใด ที่ผ่านมาเคยมีคนงานไทยร้องเรียนของกลับบ้านแม้สัญญาจะจ้างยังไม่หมด สอบถามได้ความว่า งานที่ทำอยู่ในพื้นที่ทุรกันดารจนไม่สามารถจะอดทนอยู่ต่อไปได้ แม้ว่านายจ้างจะจ่ายเงินเดือนในอ้ตราค่อนข้างสูงและจ่ายครบตามกำหนดก็ตาม ทำอยู่ได้เดือนกว่าก็ต้องกลับเมืองไทยดดยไม่เสียดายรายได้งามๆ

ที่ซูดานลำบากและทุรกันดารจริงๆ การแพทย์การสารธารณสุขก็ยังไม่ได้มาตรฐาน โรคภัยไข้เจ็บก็มาก ใครที่คิดจะไปทำงานที่นั่น หรือประเทศอื่นๆ ที่มีลักษณะคล้ายๆ กันนี้ ก็ต้องคิดให้ดีๆ ว่าจะคุ้มค่ากับการเอาชีวิตไปเสี่ยงหรือไม่
สภาพโดยทั่วไปของกรุงคาร์ทูม เมืองหลวงของประเทศซูดาน

นอกเมืองหลวง ความเป็นอยู่ของประชาชนทั่วไปยังต้องอยู่ด้วยความยากแค้นกันดาร
                         
ด้วยความปรารถนาดีจาก
: สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร
: กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
  กรมการกงสุล  กระทรวงการต่างประเทศ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น