วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เจ้าแม่แรงงานทาส ถูกจำคุกที่ออสเตรเลีย



เมื่อเดือนเมษายน 2555 ที่ผ่านมา มีกรณีหญิงไทยถูกตัดสินจำคุก 25 ปี ที่ประเทศออสเตรเลีย ในข้อหา “ค้าแรงงานทาสเพื่อการค้าประเวณี” และยังพ่วงด้วยข้อหาพยายามขัดขวางกระบวนการยุติธรรม และข้อหาตรวจคนเข้าเมืองอีก 4 ข้อหา
โดนไปชุดใหญ่เลยทีเดียว....
นาง ว. หญิงไทยคนดังกล่าว ได้นำหญิงไทย 2 คน มาเพื่อค้าประเวณีที่ประเทศออสเตรเลีย หญิงไทยหนึ่งในสองคนนั้น ได้ฟ้องร้องว่าตนได้ตกเป็นแรงงานทาส ถูกยึดหนังสือเดินทาง กักขังหน่วงเหนี่ยว และบังคับให้ค้าประเวณีรับลูกค้าถึง 720 ราย ภายในระยะเวลา 3 เดือนครึ่ง เพื่อใช้หนี้จำนวนล้านกว่าบาท โดย นาง ว. อ้างว่าเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการให้หญิงไทยทั้ง 2 ได้มาทำงานที่ออสเตรเลีย
นอกจาก นาง ว. เป็นนายหน้าพาหญิงไทยมาใช้เป็นแรงงานทาสแล้ว ยังพาหญิงไทยทั้ง 2 รายเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย นั่นคือใช้การวีซ่าผิดประเภท (ใช้วีซ่าท่องเที่ยวเพื่อมาทำงาน) และลักลอบทำงาน ซ้ำยังเป็นงานที่ผิดกฎหมายอีกด้วย
คดีดังกล่าวข้างต้น ถือเป็นคดีแรกที่มีการตัดสินคดีความเกี่ยวกับการค้าแรงงานทาสที่ออสเตรเลีย ที่ทั้งโจกท์และจำเลยเป็นคนไทยทั้งคู่! สร้างชื่อประเทศไทยในต่างแดนอีกแล้ว
งานนี้คนไทยหลอกคนไทยด้วยกันเอง อีกทั้งยังหาผลประโยชน์จากคนไทยด้วยกันในต่างแดน ดังนั้นหากใครกำลังคิดที่จะเดินทางไปทำงานต่างประเทศ แม้จะได้รับการชักชวนจาก “คนใกล้ตัว” ก็อย่าเชื่อจนสนิทใจ เพราะการตัดสินใจของคุณ อาจมีจุดจบเช่นกรณีนี้...

ที่มา : กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
         กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น