วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การเมืองเนปาลวุ่น สถานทูตไทยเตรียมรับมือ




การเมืองเนปาลวุ่นวายไม่เลิก ล่าสุด ตั้งแต่ 20 พ.ค. กลุ่มการเมืองตกลงเรื่องรัฐธรรมนูญไม่ลงตัว พากันออกมาประท้วงเผาบ้านเผาเมือง กลุ่มผู้ประท้วงเข้าจู่โจมทำร้ายสื่อมวลชนจนได้รับบาดเจ็บและทำลายรถยนต์ของสื่อมวลชนจนได้รับความเสียหาย ทางการต้องส่งกำลังเข้ารักษาการณ์ตามสถานที่สำคัญและบ้านพักของสื่อมวลชนด้วย การประท้วงที่ผ่านมา ตำรวจจับกุมผู้ประท้วงกว่า 60 คน บ้านเรือนร้านค้าในกรุงกาฐมาณฑุและเมืองโพคาราเสียหายยับเยิน รถยนต์ของสื่อมวลชนถูกทำลายพังยับไปนับ 10 คัน
การประท้วงยังมีแนวโน้มยืดเยื้อต่อไปอีกและมีท่าทีรุนแรงมากขึ้นด้วย แม้ว่าทางการของเนปาลรวมทั้งกลุ่มการเมืองต่างๆ จะพยายามหาทางแก้ไขสถานการณ์แต่ก็ดูเหมือนจะยังไม่ดีขึ้น

สถานทูตไทยจึงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและเตรียมการรับมือกับสถานการณ์ โดยได้ติดต่อกับคนไทยที่อาศัยในเนปาลทุกคนเพื่อซักซ้อมทำความเข้าใจให้ตรงกันตามแผนอพยพที่มีไว้แล้ว หากสถานการณ์เลวร้ายลงไปจนใช้ชีวิตตามปกติไม่ได้แล้ว ก็จะจัดให้คนไทยมาพักอยู่ที่ทำเนียบ (บ้านพัก) ของทูตซึ่งน่าจะเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยที่สุด และได้ขอความร่วมมือไปยังรัฐบาลเนปาลให้เพิ่มการรักษาความปลอดภัยทั้งที่สถานทูตและบ้านพักของข้าราชการทุกคนด้วย

ที่มา : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกาฐมาณฑุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น