วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ยาเสพติดไทย ก้าวไกล ทั่วโลก



ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีเรื่องราวหญิงไทยถูกจับกุมในหลายประเทศทั่วโลก ในข้อหาลักลอบขนยาเสพติด โดยเฉพาะโคเคน
        ศรีลังกา หญิงไทยอายุ 22 ปีถูกจับกุมระหว่างเดินทางกลับจากเปรู เพื่อไปกรุงเทพฯ เนื่องจากลักลอบขนยาเสพติดมูลค่าประมาณ 20 ล้านรูปี โดยห่อยาเสพติดเป็นไส้ช็อกโกแลตบรรจุกล่อง ใส่กระเป๋าอาหารรวมกับอาหารเด็กทารก ปัจจุบัน หญิงไทยคนดังกล่าวจำคุกอยู่ที่ประเทศ  ศรีลังกา
        โตโก ประเทศในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก ตำรวจโตโกได้จับกุมหญิงไทยรายหนึ่ง ในข้อหาลักลอบขนยาเสพติดความเสี่ยงสูง (โคเคน) ข้ามประเทศ ปัจจุบันหญิงไทยรายนี้ถูกจำคุกอยู่ในเรือนจำกลาง Lome ประเทศโตโก
        บราซิล ปัจจุบันมีนักโทษหญิงไทยจำคุกอยู่ทั้งหมด 36 คน ถูกจับในข้อหาลักลอบขนโคเคน โดยซุกซ่อนในกระเป๋า หรือ กลืนแคปซูล ส่วนใหญ่ได้รับการว่าจ้างจากคนรู้จักหรือเพื่อนชายที่เป็นชาวแอฟริกัน ให้มาขนยาเสพติดโดยเฉพาะ
        กรณีที่เกิดขึ้นใน 3 ประเทศนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเรื่องจริงของหญิงไทยที่เกิดขึ้นทั่วโลกอยู่ในขณะนี้ เป็นผลลัพธ์ที่ได้เกิดขึ้นกับผู้กระทำความผิดในข้อหาขนยาเสพติด ไม่ว่าจะตั้งใจหรือถูกหลอกก็ตาม
        เรื่องราวของยาเสพติด ไม่ใช่ทำร้ายแต่เฉพาะผู้เสพเท่านั้น ผู้ผลิต ผู้ขาย ผู้ส่ง รวมทั้งใครก็ตามที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง สามารถถูกยาเสพติด "ทำร้าย" ได้ไม่ต่างกัน... 

ที่มา : กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
        กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น