วันอังคารที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ฟังทางนี้ ก่อนไปทำงานในอียิปต์


คิดจะไปทำงานหรือพาคนไปทำงานที่ประเทศอียิปต์ ฟังทางนี้ก่อน


ไม่ว่าจะเป็นช่างทอง หมอนวด หรือหนุ่มสาวสปา พ่อครัวแม่ครัว หรือนักธุรกิจ ที่คิดจะมาทำงานในอียิปต์โดยไม่ผ่านกระทรวงแรงงาน หรือบริษัทจัดหางาน หรือการเอาคนงานมาทำงาน ขอให้ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายของไทย
อย่ามักง่าย เชื่อคนง่าย เพราะตอนนี้ มีคนไทยจำนวนมาก พากันตบเท้ามุ่งหน้าไปทำงานในอียิปต์โดยมีการชักชวนจากทั้งชาวอียิปต์และคนไทยด้วยคนและไม่ยอมปฎิบัติตามขั้นตอนที่ถูกต้องทั้งตามกฎหมายไทยและกฎหมายอียิปต์ ทำให้เกิดความสับสนวุ่นวายในหมู่สังคมของคนงานไทยในอียิปต์เป็นอย่างมาก มีทั้งข่าวลือ มีทั้งการนินทาว่าร้ายกัน มีทั้งการใส่ร้ายป้ายสี จนทำให้คนงานไทยไม่เป็นอันทำงานอย่างสงบสุข จึงขอบอกถึงขั้นตอนและวิธีที่ถูกต้อง ดังนี้

1. บริษัทต่างชาติที่ต้องการคนงานไทยไปทำงานแล้วให้คนไทยเป็นผู้จัดหาคนงานใ ห้ คนไทยที่ทำหน้าที่เข้ามาหาคนงานถือเป็นนายหน้าซึ่งต้องปฎิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ไม่ใช่บอกกันด้วยปากเปล่าแล้วก็ซื้อตั๋วพากันบินไปอียิปต์ ท่านอาจจะถูกตั้งข้อหาเป็นนายหน้าเถื่อนได้นะครับ ขอให้ศึกษาให้ดีว่ากฎหมายมีข้อกำหนดอะไรไว้บ้าง ส่วนคนไทยที่ถูกชักชวนให้ไปทำงานก็ขอให้ขอดูสัญญาก่อน   เช่นต้องมีสัญญาจ้างงานที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานของไทยอย่างถูกต้อง ระบุเรื่องเงินเดือน ที่พัก อาหารการกิน รถรับส่ง วันหยุด ตารางเวลาทำงานที่แน่นอน และสวัสดิการอื่นๆ และค่าคอมมิชชั่นอย่างละเอียด ที่สำคัญ ก่อนเดินทางไปอียิปต์ นายจ้างจะต้องเป็นผู้จัดการเรื่องต่อไปนี้ให้ก่อน
      1.1 ทำสัญญาจ้างงานที่ผ่านการรับรองจากสถานทูตไทยในอียิปต์แล้ว
      1.2 ทำวีซ่าสำหรับคนทำงาน หรือ วีซ่าที่อนุญาตให้ทำงานได้ ไม่ใช่วีซ่าท่องเที่ยว อย่าหลงเชื่อใครก็ตามที่บอกว่าให้เดินทางโดยใช้วีซ่าท่องเที่ยวแล้วจะเปลี่ยนประเภทวีซ่าหรือขอใบอนุญาตทำงาน ( Work Permit) ให้ในภายหลัง เพราะตามกฎหมายอียิปต์ไม่อนุญาตให้ทำเช่นนั้นได้ หากยังขืนเดินทางไปโดยใช้วีซ่าผิดประเภท ท่านจะต้องถูกจับ ปรับ และส่งตัวกลับประเทศไทย หลายคนต้องถูกกักกันตัวก่อนส่งตัวกลับด้วย   

2. การเดินทางไปทำงานในอียิปต์จะมีค่าใช้จ่ายจริงและค่าใช้จ่ายแฝง นอกจากค่าตั๋วเครื่องบินและค่าวีซ่าแล้ว เมื่อเดินทางถึงแล้ว ยังต้องมีการดำเนินการขอ Work Permit ขอต่ออายุวีซ่าซึ่งมีค่าใช้จ่ายเป็นเงินจำนวนมาก จึงขอให้ตกลงกันให้ดีและทำเป็นลายลักษณ์อักษร เช่น ใครจะเป็นคนออกค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าบริการรวมอะไรบ้าง 

นายดลหมาน ผ่องมะหึง ผู้ช่วยแผนกกงสุลของสถานทูตไทยในไคโร ฝากบ่นดังๆ ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นมาในขณะนี้ 
คือ 
        " การพูดพาดพิงถึงกันและกัน จนไม่สามารถเชื่อได้ว่าใครพูดจริง พูดเท็จ สรุปแล้ว ผิดกันหมด และผิดมาตั้งแต่ต้น ทั้งคนที่อยากมาทำงาน คนที่อยากได้คนขึ้นมาทำงาน คนที่ขายตั๋ว สาเหตุหลักก็คือการพูดกันไม่ชัดเจนตั้งแต่ต้น หรือการที่เดินทางมาถึงอียิปต์แล้วทุกอย่างไม่เหมือนภาพที่เคยวาดเอาไว้ จึงทำให้ทุกอย่างที่เคยดีกลับ
กลายเป็นเลวร้าย ท้ายสุดก็ด่าให้ร้ายกันตามความรู้สึกที่มี 
             อีกข้อที่ขอให้จดจำเอาไว้ ในอียิปต์ ไม่มีมาเฟียที่เป็นคนไทย หากใครรุ้ว่าคนไทยคนไหนทำตัวเป็นเจ้าของชีวิตใครสักคน แบบน่าเกลียด ไม่มีความเป็นธรรม และเอารัดเอาเปรียบ กรุณาติดต่อมาด่วน...เพราะไม่อยากเห็นคนไทยต้องมาด่าคนไทย ให้ชาวต่างชาติมองว่าเรายังไม่เลิกเป็นทาศกันอีก...
            ...คนไทยที่ยังไม่เดินทางมา หากได้อ่านและรับรู้แล้วกรุณาอย่าเชื่อใจใครง่ายๆ โดยเฉพาะคนไปหาคนมาทำงาน วันแรกอาจไปในมาดนางฟ้า วันต่อมาเมือถึงอียิปต์ อาจเป็นนางมารร้ายก็ได้ แล้วจะเป็นอย่างเช่นเหตุการณ์ในตอนนี้ คนที่ทุกข์ใจที่สุด เหนื่อยที่สุด โดยไม่ได้อะไร มีแต่จะขาดทุน ก็คือผมนี่แหละ... ขอให้คิดให้ดี ก่อนตัดสินใจเดินทางมา หรือไปรับใครมาก็ต้องดูให้ดี มิฉะนันชื่อเสียงจะหายไปในพริบตา กับสังคมที่จะคอยนินทาอยู่ตลอดเวลา......"

ที่มา : กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
          กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ
         : นายดลหมาน ผ่องมะหึง ผู้ช่วยแผนกกงสุล สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ14 มีนาคม 2556 เวลา 21:36

    การส่งเงินจากอียิปต์มาไทยต้องทำอย่างไรครับ

    ตอบลบ