วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

คนไทย "หวิด" โดนรีดไถที่สนามบินไนโรบี



จากที่ได้เคยรายงานเรื่องราวเกี่ยวกับการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่สนามบินในประเทศแถบแอฟริกามาหลายครั้ง คราวนี้ ที่สนามบินกรุงไนโรบี ของเคนยา คนไทยจากจันทบุรี 4 คน ก็เกือบโดนเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองรีดไถอีกแล้ว
ชาวเมืองจันท์ทั้ง 4 คน เดินทางออกมาจากประเทศโมแซมบิกเพื่อต่อเที่ยวบิน ระหว่างรอเพื่อยืนยันที่นั่งกับทางสายการบิน มีเจ้าหน้าที่ ตม. ของสนามบินมาขอตรวจเอกสารเดินทางและทรัพย์สินส่วนตัว ซึ่งมีทั้งเจ้าหน้าที่ในและนอกเครื่องแบบ และยังหมุนเวียนกันมา 5-6 ครั้งๆ ละ 2-3 คน ซึ่งคนไทยเราก็ให้ความร่วมมือในการตรวจค้นแต่โดยดี จนครั้งสุดท้าย คราวนี้มากันเป็นสิบคน มาขอตรวจค้นอีกและอ้างว่ามีปัญหาบางอย่างขอเชิญตัวไปที่ห้องทำงานที่อาคารผู้โดยสารขาออกเพื่อทำการสอบสวนและไม่ยอมให้ทั้งหมดเดินทางออกจากสนามบิน แต่คราวนี้ คนไทยไหวตัวทันและรู้ตัวว่าจะต้องโดนรีดไถแน่นอน จึงได้โทรศัพท์ติดต่อขอความช่วยเหลือไปยังสถานทูต

พอเจ้าหน้าที่กงสุลเดินทางมาถึงสนามบินก็ได้เข้าไปพบกับหัวหน้าเจ้าหน้าที่ ตม. และสอบถามถึงสาเหตุที่คนไทยถูกตรวจค้นและสอบสวนและยังไม่อนุญาตให้ออกจากสนามบิน เจ้้าหน้าที่กลับบอกว่า ไม่มีปัญหาอะไรและก็ได้อนุญาตให้คนไทยทั้งหมดออกจากสนามบินแล้ว

กงสุลจึงได้พาคนไทยทั้งหมดเดินทางออกจากสนามบินเข้ามาพักในเมืองและประสานการยืนยันเที่ยวบินเพื่อให้เดินทางต่อไปซึ่งคนไทยทุกคนก็ได้เดินทางออกจากเคนยา ถึงจุดหมายปลายทางเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เรียกว่า เกือบไป สำหรับคนไทยกลุ่มนี้ นับว่าโชคยังดี ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความเฉลียวใจของคนไทยเองทีเห็นท่าไม่ดีจึงได้โทรศัพท์แจ้งสถานทูต และยังเป็นโชคดีอีกประการหนึ่งที่คนไทยกลุ่มนี้เดินทางผ่านไป-มา แถบประเทศแอฟริกาบ่อยครั้งจึงทราบปัญหาเรื่องพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเป็นอย่างดี ทางสถานทูตไทย ยังได้ฝากเตือนคนไทยที่จะเดินทางผ่านสนามบินไนโรบี ประเทศเคนยา ให้ระมัดระวังอาจถูกรีดไถเอาได้ อย่านำสิ่งของต้องห้ามหรือผิดกฎหมายติดตัว และต้องมีเอกสารเดินทางที่ครบถ้วนถูกต้อง จะได้ไม่เป็นช่องทางให้มีการรีดไถขึ้น แต่หากเกิดปัญหาใดๆ ก็ตาม รีบโทรศัพท์หาสถานทูตได้ทันที ตลอด 24 ชั่วโมง ที่หมายเลข  + 254 (0) 72-1470877

และอย่าลืมนะครับ เดินทางไปต่างประเทศ หาหมายเลขโทรศัพท์ของสถานทูต/สถานกงสุล ติดตัวไปด้วยทุกครั้ง หากมีปัญหายุ่งยากใดๆ เกิดขึ้นจนท่านแก้ไขเองไม่ได้ สถานทูต/สถานกงสุล ทุกแห่งยินดีอย่างยิ่งที่จะช่วยเหลือหรือให้คำแนะนำท่านได้

ด้วยความปรารถนาดีจาก : กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
                             กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ
                          : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไนโรบี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น