วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

หมอนวดไทยในแดนฟาห์โรสุดทนนายจ้าง ขอกลับบ้าน


หมอนวดไทยในอียิปต์ สุดทนกับการเอารัดเอาเปรียบของนายจ้าง ให้ทำงานไม่มีวันหยุด ป่วยก็ต้องทนทำมิฉะนั้นจะถูกหักเงินเดือน สายด่วนถึงสถานทูตไทยขอให้ช่วยส่งตัวกลับบ้าน

นายชัยณรงค์ กีรติยุตวงศ์ อัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ แจ้งว่า เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 55 ได้รับโทรศัพท์จากหมอนวดไทยที่ทำงานอยู่ที่ีเมืองชาร์ม เอล เชค เมืองตากอากาศชื่อดังของอียิปต์ ขอให้ช่วยเหลือในการส่งตัวหมอนวดไทย 4 คน กลับบ้านด่วน เนื่องจากไม่สามารถทนทำงานกับนายจ้างอียิปต์ ที่คอยเอารัดเอาเปรียบมาตลอด และเงินเดือนก็ได้รับไม่ตรงตามสัญญา สภาพการทำงานแย่มาก ไม่มีวันหยุด และไม่สามารถหยุดงงานได้แม้ว่าจะป่วย หากหยุดก็จะถูกหักเงินเดือน หมอนวดทั้ง 4 คน ได้หนีออกมาจากบ้านพักคนงานแล้ว แต่เนื่องจากนายจ้างยึดหนังสือเดินทางไว้จึงยังไปไหนไม่ได้เพราะกลัวจะถูกตำรวจอียิปต์จับกุมเพราะไม่มีเอกสารประจำตัว

หลังจากความพยายามของทุกฝ่ายในการเจรจาเพื่อแก้ปัญหานี้ประสบความล้มเหลว กล่าวคือ ฝ่ายนายจ้างก็บิดพลิ้วไม่ยอมทำตามสัญญาและหน่วงเวลาไม่ยอมคืนหนังสือเดินทางให้คนงาน ซ้ำยังจะเรียกเงินจากคนงานอีก ส่วนหมอนวดไทยก็หมดความอดทน ขอกลับบ้านอย่างเดียว ฝ่ายสถานทูตซึ่งเป็นผู้ไกล่เกลี่ยเห็นว่า นายจ้างรายนี้ไม่น่าเชื่อถือและมีพฤติกรรมเอาเปรียบหมอนวดไทยจริง หากยังให้หมอนวดไทยทำงานอยู่ด้วยต่อไปคงไม่เป็นผลดี จึงนำตัวคนงานไทยทั้ง 4 คน เดินทางมาพักอยู่ที่กรุงไคโรและดำเนินการออกเอกสารประจำตัวพร้อมทั้งจ่ายค่าปรับฐานอยู่ในอียิปต์เกินกำหนดพร้อมทั้งหาตั๋วเครื่องบินส่งตัวหมอนวดทั้ง 4 คน กลับประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย

งานนี้ ทางสถานทูตได้ติดตามเอาเรื่องต่อเนื่อง โดยได้เรียกนายหน้าที่ชักชวนคนไทยทั้ง 4 คน มาทำงานในอียิปต์ให้มีส่วนรับผิดชอบในเรื่องนี้ เพราะพฤติกรรมการนำคนเข้ามาทำงานโดยไม่ถูกต้องนี้เข้าข่ายการกระทำผิดกฎหมายการค้ามนุษย์ แม้ว่าคนไทยทั้ง 4 คนจะสมัครใจก็ตาม พร้อมทั้งขอให้เลิกนำคนไทยเข้ามาทำงานในอียิปต์ มิฉะนั้น จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

ท่านชัยณรงค์ฯ ยังเล่าต่อด้วยว่า ปัญหาลักษณะนี้เป็นเรื่องที่เรื้อรังมากนาน และมีผู้เกี่ยวข้องทั้งคนไทยด้วยกันเองและนายจ้าง/นายหน้าชาวอียิปต์ ส่วนคนงานไทยก็ยอมที่เดินทางเข้าไปเสี่ยงโชคทั้งที่รู้ว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ปัจจุบันยังคงมีคนไทยทำงานอย่างผิดกฎหมายอยู่ในอียิปต์อีกเป็นจำนวนไม่น้อย

ที่มา : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ30 พฤษภาคม 2555 เวลา 02:54

    ไม่เคลียร์กันให้จบ มันก็เกิดปัญหานี้มาตลอดครับ เพราะคุยกันทีละคน ต่างสถานทีต่างเวลา ไม่คุยกันต่อหน้า อย่างเช่น คุยกับคนหางานคนที่1ในวันนี้ อีกสองวันคุยกับคนหาคนงานคนที่2 อีกอาทิตย์นึงคุยกันคนหาคนงานคนที่3 ถัดมาอีกวันก็คุยกับคนหาคนงานคนที่4 ต่างคนต่างบอกว่าตัวเองขาวสะอาด ทำถูกต้องตามที่ตกลงกันไว้ เมื่อทุกคนขาวสะอาดหมดก็หาความสกปรกไม่ได้ แล้วที่เกิดปัญหาแบบนี้มาตลอดทุกปีเกิดขึ้นได้อย่างไร คนกลางที่มาเคลียร์ไม่เป็นกลาง คุยกันคนนั้นอย่าง มาคุยกับคนนี้อีกอย่าง ลองนัดคนหางานทั้งสี่และคนงานทั้งหมดมาคุยกันในสถานที่เดียวกันทุกอย่างก็จะกระจ่าง แล้วจะรู้ว่าใครเป็นอย่างไร ทั้งคนกลางที่มาเคลียร์ปัญหา คนหาคนงานทั้งสี่ รวมทั้งตัวคนงาน ทุกอย่างจะถูกเปิดโปงหมด เพราะทุกคนเก็บความลับกันไว้เพื่อผลประโยชน์ของทุกฝ่าย เมื่อทุกฝ่ายมีผลประโยชน์ซึ่งกันและกัน มันก็มีปัญหาเดิมๆแบบนี้ทุกปีครับ
    ผิดถูกทุกคนรู้กันหมดแต่ไม่คำนึงถึง (ผิดถูกรู้หมด แต่กูเอาพวกกูไว้ก่อน)

    ตอบลบ