วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

การประชุมคณะทำงานเพื่อความร่วมมือไทย-มณฑลกวางตุ้ง ครั้งที่ 2 วางแผนงานความร่วมมือ 28 โครงการใน 8 สาขา ระหว่างปี 2554-2555

การประชุมคณะทำงานเพื่อความร่วมมือไทย-กวางตุ้ง

นางจาว ยู่ฟาง รองผู้ว่าการมณฑลกวางตุ้งกล่าวต้อนรับคณะฝ่ายไทย

การประชุมคณะทำงานเพื่อความร่วมมือไทย-กวางตุ้ง

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ (ในนามรัฐบาลไทย) มอบเงินช่วยเหลือหมู่บ้านจางต้งเคิง 200,000 หยวน

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศพบกับนายหวง หัวหัว ผู้ว่าการมณฑลกวางตุ้ง
ปลัดกระทรวงการต่างประเทศหารือกับศาสตราจารย์สุย กว่างจุน มหาวิทยาลัยภาษาและการค้าต่างประเทศมณฑลกวางตุ้ง
ปลัดกระทรวงการต่างประเทสกล่าวในงานสัมมนาความร่วมมือทางยุทธศาสตร์จีน (กวางตุ้ง) – อาเซียน
ปลัดกระทรวงการต่างประเทศให้โอวาทแก่นักศึกษาจีนที่กำลังศึกษาในภาควิชาภาษาไทย มหาวิทยาลัยกว่างว่าย
ปลัดกระทรวงการต่างประเทศพบนายจาง เหวิน รองนายกเทศมนตรีเมืองเซินเจิ้น


การประชุมคณะทำงานเพื่อความร่วมมือไทย-มณฑลกวางตุ้ง ครั้งที่ 2 วางแผนงานความร่วมมือ 28 โครงการใน 8 สาขา ระหว่างปี 2554-2555



เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2554 นายธีรกุล นิยม ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้นำคณะผู้แทนจากภาครัฐและเอกชน เยือนมณฑลกวางตุ้งเพื่อร่วมประชุมคณะทำงานเพื่อความร่วมมือไทย-มณฑลกวางตุ้ง ครั้งที่ 2 ที่นครกว่างโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีนางจาว ยู่ฟาง รองผู้ว่าการมณฑลกวางตุ้งเป็นประธานการประชุมฝ่ายจีน

ระหว่างการประชุม คณะทำงานทั้งสองฝ่ายได้ระบุ 8 สาขาที่จะผลักดันความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง ได้แก่ ด้านการลงทุนและวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) การค้า การเกษตร การท่องเที่ยว วัฒนธรรม การศึกษา เมืองพี่เมืองน้องและการกุศล ผ่านการวางแผนโครงการ 28 โครงการที่จะดำเนินการในช่วงปีครึ่งถัดไป โดยโครงการความร่วมมือสำคัญ อาทิ การร่วมกันผลักดันการจัดตั้งหน่วยประสานงานด้านการท่องเที่ยว เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลสถิติระหว่างกัน คุ้มครองสิทธิประโยชน์และความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ตลอดจนจัดงานนิทรรศการและเทศกาลด้านการท่องเที่ยว และการร่วมกันร่างแผนการพัฒนาการค้าผลิตผลทางการเกษตร

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้ใช้โอกาสการเยือนในครั้งนี้เข้าเยี่ยมคารวะนายหวง หัวหัว ผู้ว่าการมณฑลกวางตุ้ง นายเฉิน กั๋ว รองนายกเทศมนตรีนครกว่างโจว และนายจาง เหวิน รองนายกเทศมนตรีเมืองเซินเจิ้นผู้รับผิดชอบการจัดงานการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 16 ที่เมืองเซินเจิ้นจะเป็นเจ้าภาพในเดือนสิงหาคม ศกนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับมณฑลกวางตุ้งให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้ทำกิจกรรมหลายอย่างที่บ่งบอกถึงความสัมพันธ์ฉันมิตรที่ประเทศไทยมีมาอย่างยาวนานกับมณฑลกวางตุ้งและนครกว่างโจว โดยหนึ่งในกิจกรรมที่สำคัญยิ่ง คือ กิจกรรมสนับสนุนโครงการก่อสร้างอาคารเอนกประสงค์สำหรับหมู่บ้านพ่ายถานในเขตเจิงเฉิงของนครกว่างโจว ซึ่งปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้มอบเงินจำนวน 2 แสนหยวนหรือประมาณหนึ่งล้านบาทแก่รองนายกเทศมนตรีนครกว่างโจวเพื่อสนับสนุนโครงการก่อสร้างอาคารมิตรภาพที่จะใช้เป็นตลาดกลางและอาคารเอนกประสงค์ของหมู่บ้าน ตามโครงการของเทศบาลนครกว่างโจวเพื่อขจัดความยากจนและยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ให้แก่ชุมชน ซึ่งโครงการคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ อาคารดังกล่าวได้รับการออกแบบเป็นทรงไทยประยุกต์ ซึ่งนอกจากจะตอบสนองวัตถุประสงค์เบื้องแรกในการแก้ไขปัญหาความยากจนให้แก่ชุมชนแล้ว ยังจะเป็นสัญลักษณ์อันมั่นคงและยั่งยืนสำหรับมิตรภาพฉันพี่น้องระหว่างชาวไทยและชาวนครกว่างโจวและมณฑลกวางตุ้งโดยรวมด้วย


ที่มา: เว็บไซต์สถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว http://www.mfa.go.th/web/2581.php?id=40090&depid=191

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น