วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

สารจากกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว

นายพิษณุ สุวรรณะชฎ
กงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว

สารจากกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว

สวัสดีครับ


ประเทศไทยกำลังเดินไปข้างหน้าหลังจากการเลือกตั้งทั่วไปที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2554 ประชาชนไทยผู้มีสิทธิเลือกตั้งมากกว่าร้อยละ 70 ได้ออกไปใช้สิทธิซึ่งแสดงให้เห็นถึงความตื่นตัวของคนไทยต่อกระบวนการทางประชาธิปไตยของประเทศ การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามที่ปรากฏในสื่อต่างประเทศอย่างกว้างขวาง เช่นเดียวกัน การเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในมณฑลกวางตุ้งและไห่หนานเมื่อเดือนที่แล้วก็มีพี่น้องชาวไทยที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรมาลงใช้สิทธิมากกว่าร้อยละ 90 ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ที่น่ายินดีสำหรับการพัฒนาทางการเมืองของไทย

เมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ประเทศไทยได้หารือกับมณฑลกวางตุ้งสำหรับการเพิ่มพูนและขยายความร่วมมือระหว่างกันในการประชุมคณะทำงานเพื่อความร่วมมือไทย-มณฑลกวางตุ้ง ครั้งที่ 2 ณ นครกว่างโจว โดยนายธีรกุล นิยม ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้นำคณะผู้แทนกว่า 20 คนจากภาครัฐและเอกชนไทย อาทิ กระทรวงท่องเที่ยวและการกีฬา สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) กระทรวงศึกษาธิการ และผู้แทนภาคเอกชน เพื่อหารือกับนางจาว ยู่ฟาง รองผู้ว่าการมณฑลกวางตุ้ง ทั้งสองฝ่ายได้ระบุ 8 สาขาที่จะผลักดันความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง ได้แก่ ด้านการลงทุนและวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) การค้า การเกษตร การท่องเที่ยว วัฒนธรรม การศึกษา เมืองพี่เมืองน้องและโครงการเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม ผ่านการวางแผนโครงการ 28 โครงการที่จะดำเนินการในช่วงปีครึ่งถัดไป

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้ใช้โอกาสการเยือนในครั้งนี้เข้าเยี่ยมคารวะนายหวง หัวหัว ผู้ว่าการมณฑลกวางตุ้ง นายเฉิน กั๋ว รองนายกเทศมนตรีนครกว่างโจว และนายจาง เหวิน รองนายกเทศมนตรีเมืองเซินเจิ้นผู้รับผิดชอบการจัดงานการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 16 ที่เมืองเซินเจิ้นจะเป็นเจ้าภาพในเดือนสิงหาคม ศกนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับมณฑลกวางตุ้งให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น

ในช่วงระหว่างการเยือน ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้ทำกิจกรรมหลายอย่างที่บ่งบอกถึงความสัมพันธ์ฉันมิตรที่ประเทศไทยมีมาอย่างยาวนานกับมณฑลกวางตุ้งและนครกว่างโจว โดยหนึ่งในกิจกรรมที่สำคัญยิ่ง คือ กิจกรรมสนับสนุนโครงการก่อสร้างอาคารเอนกประสงค์สำหรับหมู่บ้านพ่ายถานในเขตเจิงเฉิงของนครกว่างโจว ซึ่งปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้มอบเงินจำนวน 2 แสนหยวนหรือประมาณหนึ่งล้านบาทแก่รองนายกเทศมนตรีนครกว่างโจวเพื่อสนับสนุนโครงการก่อสร้างอาคารมิตรภาพที่จะใช้เป็นตลาดกลางและอาคารเอนกประสงค์ของหมู่บ้าน ตามโครงการของเทศบาลนครกว่างโจวเพื่อขจัดความยากจนและยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ให้แก่ชุมชน ซึ่งโครงการดังกล่าวนี้คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ และต้องขอขอบคุณเทศบาลนครกว่างโจวที่ได้ตั้งใจออกแบบให้อาคารนี้เป็นทรงไทยประยุกต์ ดังนั้น นอกจากอาคารแห่งนี้จะตอบสนองวัตถุประสงค์เบื้องแรกในการแก้ไขปัญหาความยากจนให้แก่ชุมชนแล้ว ยังจะเป็นสัญลักษณ์อันมั่นคงและยั่งยืนสำหรับมิตรภาพฉันพี่น้องระหว่างชาวไทยและชาวนครกว่างโจวและมณฑลกวางตุ้งโดยรวมด้วย

แล้วพบกันใหม่ในเดือนสิงหาคมครับ

ด้วยความนับถือ

นายพิษณุ สุวรรณะชฎ
กงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว



ที่มา: เว็บไซต์สถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว http://www.mfa.go.th/web/2554.php?id=35827&depid=191

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น