วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี นำคณะสื่อมวลชนไทย เข้าพบมุขมนตรีรัฐอัสสัม





เอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี นำคณะสื่อมวลชนไทย เข้าพบมุขมนตรีรัฐอัสสัม


เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2554 นายพิศาล มาณวพัฒน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี ได้นำคณะสื่อมวลชนไทย จากสื่อแขนงต่างๆ อาทิ BEC-Tero สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 อสมท. สถานีวิทยุ FM 99 หนังสือพิมพ์มติชน เข้าพบนาย Tarun Gogoi มุขมนตรีรัฐอัสสัม ทำให้สื่อมวลชนไทยได้เข้าใจถึงความใกล้ชิดระหว่างไทยกับอัสสัม และโอกาสทางเศรษฐกิจของไทยในรัฐอัสสัม

มุขมนตรีรัฐอัสสัมกล่าวกับสื่อมวลชนไทยว่า รู้สึกชื่มชมความเจริญทางเศรษฐกิจของไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการแปรรูปอาหาร และต้องการจะชักชวนให้นักลงทุนไทยมาทำธุรกิจในสาขาการเกษตร การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การท่องเที่ยว การก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน และการศึกษา โดยรัฐบาลอัสสัมมีมาตรการอำนวยความสะดวกให้แก่นักลงทุนมากมาย อาทิ การยกเว้นภาษี การอุดหนุนการลงทุน การสนับสนุนด้านพลังงาน การขนส่ง

อัสสัมเป็น 1 ใน 8 รัฐทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอุตสาหกรรมที่สำคัญ คือ น้ำมันและชา มีที่ตั้งเป็นจุดยุทธศาสตร์ เชื่อมโยงระหว่างอินเดียกับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ อัสสัมยังมีความเชื่อมโยงกับไทยในด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม คือ คือมีคนเผ่าไทพ่าเกและไทอาหม ซึ่งมีขนบธรรมเนียมประเพณีที่คล้ายคลึงกับไทย โดยเฉพาะชาวไทพ่าเก ซึ่งยังมีภาษา ศาสนา และวิถีชีวิตที่คล้ายคลึงกับไทย จึงมีความรู้สึกผูกพันกับไทยอย่างยิ่ง

ปัจจุบัน เศรษฐกิจของอัสสัมขยายตัวขึ้นมาก จากร้อยละ 2 เป็นร้อยละ 8 ภายใน 10 ปีนอกจากนี้ ยังมีปัจจัยที่เกื้อกูลต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจและบรรยากาศการลงทุนในรัฐอัส สัม คือ ความปลอดภัย และความมีเสถียรภาพของรัฐบาล

ที่มา: เว็บไซต์ กรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา http://sameaf.mfa.go.th/th/news/detail.php?ID=2107&SECTION=EMB_ACT

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น