วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

สารจากเอกอัครราชทูต ณ บันดาร์เสรีเบกาวัน

นายอภิชาติ เพ็ชรรัตน์
เอกอัครราชทูต ณ บันดาร์เสรีเบกาวัน

สารจากเอกอัครราชทูต ณ บันดาร์เสรีเบกาวัน

นายอภิชาติ เพ็ชรรัตน์ เอกอัครราชทูต ณ บันดาร์เสรีเบกาวัน ประเทศบรูไน มีสารประจำเดือนกรกฎาคม 2554 ถึงคนไทยที่พำนักในบรูไน ดังนี้

สวัสดีครับ พี่น้องชาวไทยในบรูไนทุกท่าน

เดือนกรกฎาคมนี้ ถือเป็นเดือนสำคัญและเป็นเดือนแห่งความมงคลเดือนหนึ่ง เนื่องจากเป็นช่วงวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบรมวงศานุวงศ์ไทยถึง 3 พระองค์ ได้แก่ วันที่ 28 กรกฏาคม เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพ 59 พรรษา สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร วันที่ 4 กรกฎาคม เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพ 54 พรรษา สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี และ วันที่ 13 กรกฎาคม เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพ 54 พรรษา พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ นอกจากนี้ ในวันที่ 15 กรกฎาคม ยังเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษา 65 พรรษา สมเด็จพระราชาธิบดี ฮัจญี ฮัสซานัล โบลเกียห์ มูอิซ ซัดดินวัดเดาละห์ แห่งบรูไน อีกด้วย และเนื่องในวโรกาสดังกล่าว ข้าพระพุทธเจ้า ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ สถานเอกอัครราชทูตพร้อมทั้งพสกนิกรไทยในบรูไนทุกคนขอถวายพระพร ขอทุกพระองค์จงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

นอกจากนี้ เดือนกรกฎาคม ยังเป็นเดือนที่มีวันสำคัญทางศาสนาพุทธอีก 2 วัน คือ วันอาสาฬหบูชา ในวันที่ 15 กรกฎาคม (ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8) และวันเข้าพรรษา ในวันที่ 16 กรกฎาคม(แรม 1 ค่ำ เดือน 8)

สถานเอกอัครราชทูตได้มีโอกาสร่วมกิจกรรมสำคัญระหว่างวันที่ 5-9 กรกฎาคม 2554 ซึ่งกระทรวง กลาโหมบรูไนได้จัดงานนิทรรศการอาวุธยุทธภัณฑ์นานาชาติ 2011 ขึ้นเป็นครั้งที่ 3 โดย พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล. ร.อ. กำธร พุ่มหิรัญ ผบ.ทร. พล.อ.อ. บุญยฤทธิ์ เกิดสุข ผช. ผบ. ทอ. และ ผู้แทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางมาร่วมงานครั้งนี้ ในการนี้ กองทัพเรือได้นำเรือรบหลวงปัตตานี ซึ่งเป็นเรือตรวจการณ์ พร้อมทหารเรือจำนวน 84 นาย เข้าร่วมในการสวนสนามทางเรือ ณ ท่าเรือมัวรา (Muara) และเปิดให้ประชาชนชาวบรูไนได้ชมการเข้าร่วมสวนสนามของกองทัพเรือไทยและอีก 12 ชาติ รวมทั้งเยี่ยมชมเรือ นับว่าเป็นโชว์ “ธงไทย” ในบรูไนได้อย่างชัดเจนและมีส่วนในการกระชับความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงระหว่างกัน

พี่น้องครับ วันที่ 12 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และวันแม่แห่งชาติ ได้เวียนมาอีกครั้งหนึ่ง ในโอกาสอันเป็นมงคลนี้ ผมขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยในบรูไนทุกท่านมาร่วมลงนามถวายพระพรแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในวันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม 2554 ณ สถานเอกอัครราชทูต พร้อมกับร่วมงานกีฬาเทิดพระเกียรติในวันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน 2554 ที่ลานกีฬา สอท. โดยพร้อมเพรียงกัน ทั้งนี้ สถานเอกอแครราชทูตจะเรียนรายละเอียดของการจัดงานให้ทราบต่อไป

ขอขอบพระคุณและพบกันใหม่ในโอกาสหน้าครับ

ด้วยความปรารถนาดี

นายอภิชาติ เพ็ชรรัตน์
เอกอัครราชทูต ณ บันดาร์เสรีเบกาวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น