วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

บรูไนปรับลดอัตราภาษีรถยนต์ขนาดเล็ก


บรูไนปรับลดอัตราภาษีรถยนต์ขนาดเล็ก


สถานเอกอัครราชทูต ณ บันดาร์เสรีเบกาวัน ประเทศบรูไน รายงานว่า เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2554 รัฐบาลบรูไนได้ประกาศปรับอัตราภาษีสรรพสามิตรถยนต์ (ExciseTax) ตามประเภทกำลังของเครื่องยนต์ (CC) โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะให้ผู้ขับขี่ยวดยานพาหนะเลือกใช้รถยนต์ประเภทประหยัดพลังงานและตระหนักถึงการรักษาสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้น โดยเฉพาะประเภทรถยนต์ที่มีกำลังเครื่องยนต์ 1,700 CC หรือต่ำกว่าได้ปรับลดอัตราภาษีจากร้อยละ 20 เป็นร้อยละ 15 และรถยนต์ประเภทประหยัดพลังงาน/ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Hybrid) ปรับลดอัตราภาษีลงร้อยละ 5 จากอัตราภาษีพื้นฐาน ในขณะที่จะปรับเพิ่มอัตราภาษีสำหรับรถยนต์ที่มีกำลังเครื่องยนต์ 1,701 - 2,500 CC และรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซล รวมทั้งรถยนต์ที่มีกำลังเครื่องยนต์มากกว่า 2,500 CC เป็นร้อยละ 20 และร้อยละ 25 - 35 ตามลำดับ

รายงานจากกรมขนส่งทางบกบรูไนระหว่างเดือนธันวาคม 2553 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2554 ระบุว่า ยอดขายของรถยนต์ประเภทที่มีกำลังเครื่องยนต์ต่ำกว่า 1,700 CC มีจำนวนร้อยละ 50 ของจำนวนยอดขายรถยนต์ประเภทอื่นรวมกัน ดังนั้น การปรับลดภาษีของรถยนต์ประเภทดังกล่าวจะเป็นผลดีแก่ผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลาง ในขณะที่ผู้ประกอบการเห็นว่า การปรับลดภาษีจะทำให้สามารถจำหน่ายรถยนต์ได้ในราคาที่ถูกลง และผู้บริโภคจะมีกำลังซื้อมากขึ้น ดังนั้น ก็อาจสามารถทดแทนกับจำนวนยอดขายรถยนต์ที่มีกำลังเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ ที่อาจมีจำนวนลดลงเนื่องจากอัตราภาษีที่สูงขึ้น ในส่วนของผู้ประกอบการนำเข้ารถยนต์จากยุโรปกล่าวว่า การปรับอัตราภาษีรถยนต์จะไม่ส่งผลกระทบต่อยอดขายมากนัก เพราะกลุ่มผู้ซื้อรถยนต์ประเภทนี้ เป็นผู้ที่มีกำลังซื้อสูงอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันบรูไนยังมีนโยบายให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอื่นที่เป็นรูปธรรม คือ นโยบายลดการใช้ถุงพลาสติก (No Plastic Bag Weekend) โดยได้เริ่มปฎิบัติมาเป็นประจำในทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งประชาชนและภาคเอกชนทุกภาคส่วนได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น